Đường dẫn truy cập

Iran bác chuyện ngồi xuống thương thuyết với Trump


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

Iran không có kế hoạch mở rộng tầm hoạt động của phi đạn hiện đang sở hữu vì khả năng tấn công vươn xa tới 2 ngàn cây số hiện nay đủ để bảo vệ quốc gia, tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố ngày 19/6.

Chính phủ Iran một lần nữa loại bỏ chuyện ngồi xuống thương thuyết với Tổng thống Donald Trump về khả năng quân sự và tầm ảnh hưởng của Tehran trong khu vực, nói rằng các cuộc đàm phán đó đi ngược lại với giá trị của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Ông Trump tháng trước rút Mỹ ra khỏi hiệp ước 2015 giữa Iran với các cường quốc qua đó Iran được tháo dỡ trừng phạt với điều kiện giới hạn hoạt động hạt nhân.

Ông Trump nói thỏa thuận này sai trái, không ngăn cản được chương trình phi đạn đạn đạo của Iran và cũng không kìm chế được việc Iran hậu thuẫn các thành phần trong cuộc xung đột ở Syria, Iraq và Yemen. Ông Trump tuyên bố Washington sẽ tái banh hành chế tài mạnh tay lên Tehran.

“Chúng tôi có khả năng khoa học tăng cường tầm ngắm của phi đạn nhưng hiện không có chính sách làm như vậy vì đa số các mục tiêu chiến lược của kẻ thù đều nằm trong tầm ngắm 2 ngàn cây số hiện nay,” Tướng Mohammad Ali Jafari được truyền thông nhà nước dẫn lời.

Ông còn gọi những chính trị gia hay nhà hoạt động nào ủng hộ đàm phán lại với ông Trump là ‘phản bội và phản cách mạng.’

Từ khi Mỹ rời bỏ thỏa thuận hạt nhân 2015, Pháp, Anh và Đức tìm mọi cách giữ chân Iran bằng các lợi ích kinh tế.

Trưởng ngành hạt nhân Iran ngày 19/6 tuyên bố đề nghị của EU muốn cứu vãn thỏa thuận không thỏa mãn Iran.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG