Đường dẫn truy cập

Đại sứ Trung Quốc kêu gọi Australia bỏ ‘tinh thần Chiến tranh lạnh’


Đại sứ Trung Quốc tại Australia
Đại sứ Trung Quốc tại Australia

Đại sứ Trung Quốc tại Australia ngày 19/6 tố cáo Australia nuôi dưỡng tinh thần Chiến tranh lạnh và nói rằng cần phải ‘bớt thiên vị và bớt mù quáng’ mới có thể khôi phục lại các quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

“Chúng ta cần nhìn vào các dự định phát triển và chính sách của nhau từ khía cạnh tích cực hơn, bớt tinh thần Chiến tranh lạnh,” đại sứ Cheng Jingye phát biểu trước Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc-Australia (ACBC) tại thủ đô Canberra.

Quan hệ đôi bên không thuận buồm xuôi gió kể từ khi Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, hồi năm ngoái cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào chuyện nội bộ và dùng các khoản vay để thao túng thế mạnh trước các nước Nam Thái Bình Dương.

Trung Quốc bác chuyện can thiệp vào chuyện nội bộ của Australia.

Đại sứ Trung Quốc không lưu lại giao tiếp với các lãnh đạo doanh nghiệp Australia sau bài phát biểu tại Hội đồng như năm ngoái, nhưng tòa đại sứ Trung Quốc ở Canberra từ chối bình luận về việc này.

Sự kiện này xảy ra trong lúc Canberra sửa soạn trình làng luật cấm nước ngoài can thiệp vào chuyện nội bộ phần lớn nhắm mục tiêu giảm ảnh hưởng của Trung Quốc với truyền thông, hệ thống trường đại học và chính trị Australia.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG