Đường dẫn truy cập

Iran bác đề nghị về một thỏa thuận hạt nhân mới


Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong một cuộc tập họp tại Tehran, ngày 14/1/2020.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong một cuộc tập họp tại Tehran, ngày 14/1/2020.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15/1 bác đề nghị về một thỏa thuận mới gọi là “Thỏa thuận Trump” nhằm giải quyết tranh chấp hạt nhân, nói rằng đây là một đề nghị “lạ đời” và chỉ trích Tổng thống Donald Trump là luôn luôn thất hứa.

Thủ tướng Anh Boris Johnson, người ca ngợi ông Trump như một nhà thương thuyết cừ khôi, ngày 14/1 kêu gọi thay thế thỏa thuận hạt nhân 2015 Iran ký với các cường quốc bằng một hiệp ước mới để đảm bảo là Iran không có vũ khí nguyên tử.

Ông Trump nói ông đồng ý với ông Johnson là nên thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 bằng một “thỏa thuận Trump.” Trong một bài diễn văn truyền hình, Tổng thống Iran kêu gọi Washington trở lại hiệp ước hạt nhân mà Washington từ bỏ vào năm 2018, theo đó Tehran ngưng các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc gỡ bỏ các chế tài quốc tế đối với Iran.

Kể từ khi rời khỏi hiệp ước, Washington đã tái áp đặt các chế tài để bóp nghẹt xuất khẩu dầu mỏ của Iran trong khuôn khổ của chính sách “áp lực tối đa.”

Hoa Kỳ nói mục đích là để buộc Iran đồng ý một thỏa thuận rộng rãi hơn, hạn chế nghiêm ngặt hơn các hoạt động hạt nhân của Iran đồng thời ngăn chặn chương trình phi đạn đạn đạo và chấm dứt các cuộc chiến tranh ủy nhiệm của Iran trong vùng. Iran một mực quả quyết không bao giờ thương thuyết chừng nào các chế tài vẫn còn nguyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG