Đường dẫn truy cập

Iran: 2 vụ nổ trong lễ tưởng niệm tướng Soleimani làm hơn 100 người chết


Các nhân viên y tế đang chăm sóc nạn nhân vụ nổ tại lễ tưởng niệm ngày mất của tướng Qassem Soleimani
Các nhân viên y tế đang chăm sóc nạn nhân vụ nổ tại lễ tưởng niệm ngày mất của tướng Qassem Soleimani

Hai vụ nổ do ‘tấn công khủng bố’ đã làm thiệt mạng hơn 100 người và làm bị thương hàng chục người khác trong một buổi lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani, tư lệnh tối cao ở Iran đã bị máy bay không người lái của Mỹ giết chết hồi năm 2020, các quan chức Iran cho biết hôm 3/1.

Truyền hình nhà nước Iran đã đưa tin về vụ nổ đầu tiên rồi vụ nổ thứ hai trong lúc diễn ra lễ tưởng niệm tại nghĩa trang nơi tướng Soleimani được chôn cất ở thành phố Kerman, ở miền đông nam Iran.

Một quan chức không nêu danh tính nói với hãng thông tấn nhà nước IRNA rằng ‘hai thiết bị nổ được gài dọc theo con đường dẫn đến Nghĩa trang Liệt sỹ Kerman đã được những kẻ khủng bố kích nổ từ xa’.

Babak Yektaparast, phát ngôn nhân các dịch vụ khẩn cấp Iran, được dẫn lời cho biết 73 người đã thiệt mạng và 170 người bị thương. Truyền hình nhà nước Iran sau đó cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công.
Các video do truyền thông Iran chiếu cho thấy hàng chục thi thể nằm rải trong khi một số người xung quanh đang chăm sóc người sống sót và những người khác vội vàng rời khỏi khu vực nổ.

“Một âm thanh khủng khiếp vang lên ở đó, bất chấp mọi biện pháp an ninh và an toàn đã được áp dụng. Chúng tôi vẫn đang điều tra”, Reza Fallah, người đứng đầu Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Kerman, nói trên đài truyền hình nhà nước.

Các nhân viên cứu hộ Trăng lưỡi liềm Đỏ chăm sóc những người bị thương tại lễ tưởng niệm nơi hàng trăm người Iran tề tựu để ghi dấu ngày mất của tướng Soleimani. Một số hãng tin Iran cho hay số người bị thương cao hơn nhiều.

“Chúng tôi hiện đang sơ tán những người bị thương trong khu vực. Có rất đông người và công việc này khá vất vả, tất cả các con đường đến đó đều bị phong tỏa”, Fallah nói.

Vụ Mỹ sát hại Soleimani trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại sân bay Baghdad và việc Tehran trả đũa với đòn đánh nhằm vào hai căn cứ quân sự Iraq nơi có quân Mỹ trú đóng đã đẩy Mỹ và Iran đến gần xung đột toàn diện hồi năm 2020.

Là chỉ huy trưởng của lực lượng Quds tinh nhuệ, cánh tay kéo dài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ở nước ngoài, Soleimani điều hành các hoạt động bí mật ở nước ngoài và là nhân vật then chốt trong chiến dịch lâu dài của Iran nhằm đẩy bật các lực lượng Mỹ ra khỏi Trung Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG