Đường dẫn truy cập

Từ chối chăm sóc y tế cho di dân có hại cho xã hội


IOM coi di dân là một trong những yếu tố thách thức lớn nhất đối với vấn đề sức khỏe toàn cầu ngày nay
IOM coi di dân là một trong những yếu tố thách thức lớn nhất đối với vấn đề sức khỏe toàn cầu ngày nay

Tổ chức Di dân Quốc tế IOM cảnh báo rằng những xã hội từ chối chăm sóc y tế cho di dân sẽ gây nguy hại nghiêm trọng cho chính những xã hội đó. Để đánh dấu ngày di Dân Quốc Tế vào Chủ nhật 18 tháng 12, IOM đang kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới hãy chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người, kể cả các di dân hợp pháp lẫn bất hợp pháp.

Tổ chức Di dân Quốc tế IOM nói rằng các chính phủ khôn ngoan cần cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho di dân, ngay cả chỉ với những lý do hoàn toàn có tính ích kỷ.

IOM nêu lên rằng những chứng bệnh gây chết người như SARS (Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nghiêm trọng) và cúm gà mang tính truyền nhiễm rất cao. Những chứng bệnh này giết người không chừa ai, kể cả công dân lẫn di dân, hợp pháp hay bất hợp pháp. IOM đưa lý lẽ rằng loại trừ di dân khỏi hệ thống chăm sóc sức khỏe vừa nguy hiểm cho cá nhân, vừa cho toàn thể quần chúng.

Cơ quan này coi di dân là một trong những yếu tố thách thức lớn nhất đối với vấn đề sức khỏe toàn cầu ngày nay. Cơ quan này nói là di dân có thể gặp nhiều trở ngại trong vấn đề chăm sóc sức khỏe, gồm khác biệt ngôn ngữ, văn hóa và những trở ngại hành chính.

Giám đốc sức khỏe di dân của IOM, ông Davide Mosca, cho biết những di dân không có giấy tờ hợp pháp gặp nhiều khó khăn nhất là khi muốn được chăm sóc sức khỏe. Ông nói tình trạng pháp lý của họ khiến họ dễ bị lợi dụng và khiến cho họ nản lòng không muốn xin chăm sóc sức khỏe. Ông nói: "Ngay cả tại một số ít những quốc gia cho người di dân bình thường được hưởng dịch vụ y tế căn bản, đôi khi di dân vẫn không tìm cách xin chữa trị khi có bệnh vì họ sợ bị trục xuất hay vì những đường lối chính trị đang diễn ra trong quốc gia đó vào hiện tại, và do đó họ chỉ tìm đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi lâm vào tìnhh trạng khẩn cấp, nguy ngập."

Và dĩ nhiên đây không phải là phương cách tốt nhất vì nhiều lý do. Thứ nhất, có thể sẽ quá muộn, và chắc chắn nó sẽ không đem đến kết quả tốt cho sức khỏe của di dân.”

IOM cho biết việc cá nhân trì hoãn không đi chữa trị ngay cũng làm gia tăng những rủi ro cho sức khỏe cộng đồng trong trường hợp liên quan đến bệnh truyền nhiễm. IOM cho biết chữa trị cấp cứu sẽ đưa đến những tổn phí nhiều hơn là cho di dân được chăm sóc để ngừa bệnh và chăm sóc cơ bản ngay từ đầu.

Trên toàn thế giới có chừng 1 tỉ di dân; 214 triệu ra nước ngoài. IOM cho hay mỗi quốc gia trên thế giới hiện nay hoặc phải lệ thuộc vào sức lao động, kỹ năng và kiến thức của di dân mang tới, hoặc vào số tiền mà họ kiếm được gửi về. Tin cho hay số tiền mà những người ra nước ngoài kiếm sống gửi về nước lên đến hơn 400 tỉ đô la trong năm nay.

Nữ phát ngôn viên của IOM, bà Jemini Pandya, cho biết hầu hết các quốc gia đều công nhận di dân là một yếu tố cần thiết, họ không thể xoay sở nếu không có các di dân. Bà nói chăm sóc cho các di dân là điều có lợi chung cho toàn thể xã hội. Bà nói: "Nếu quí vị không muốn chăm sóc sức khỏe cho di dân, sẽ có nhiều cơ cấu trong đó xã hội chúng ta và các nền kinh tế của chúng ta vận hành ngày nay không thể tồn tại, không thể đối phó. Phát triển toàn cầu ở mọi cấp độ sẽ không thể tiếp tục. Vì vậy khía cạnh sức khỏe hoàn toàn liên kết chặt chẽ với mọi khía cạnh khác trong đời sống hiện đại ngày nay, kể cả sức khỏe của di dân. Cũng vì lý do chúng ta sống trong một thế giới nơi sự lệ thuộc vào các di dân ngày một tăng, đây là một vấn đề chủ yếu mà nếu các chính phủ không lý gì tới thì chính họ sẽ nhận lãnh tai họa.”

Trong khi những lý lẽ về kinh tế đưa ra có thể thuyết phục, IOM nói điều quan trọng trên hết là phải công nhân di dân là những con người. IOM nói không được coi di dân chỉ là những món hàng, biểu trưng cho giá trị kinh tế rất dễ thay thế.

IOM cho rằng những xã hội từ chối chăm sóc sức khỏe cho di dân vừa vi phạm nhân quyền, và nhiên hậu vừa tự làm hại chính các xã hội đó nữa.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG