Đường dẫn truy cập

Indonesia: Nước Hồi giáo duy nhất thích Mỹ


Người đàn ông cầm hình Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong một cuộc biểu tình ủng hộ ông Obama tại Jakarta
Người đàn ông cầm hình Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong một cuộc biểu tình ủng hộ ông Obama tại Jakarta

Một cuộc thăm dò mới đây của Tổ Chức Pew cho thấy đa số dân chúng các nước Hồi giáo có những quan điểm tiêu cực đối với Hoa Kỳ. Ngoại lệ duy nhất là Indonesia, nơi Tổng thống Obama đã trải qua thời thơ ấu của ông. Bất chấp sự kiện Tổng thống Obama đã 2 lần hoãn chuyến công du tại nước này, Tổng thống và người Mỹ vẫn được dân Indonesia ưa chuộng. Sau đây là những chi tiết do Thông tín viên Brian Padden tường trình từ Jakarta:

Một cuốn phim mới nhan đề Obama Anak Mentang, nói về thời kỳ niên thiếu của Tổng thống Barack Obama, sắp sửa ra mắt tại Jakarta. Ông Damien Dematra, đạo diễn cuốn phim kể trên cho biết phim của ông làm mạnh thêm sự mối kết mà nhiều người Indonesia cảm nhận được đối với Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Mentang nói: “Chúng tôi thích ý tưởng là một nhân vật được coi như nhiều quyền lực nhất trên trái đất lại lớn lên từ xứ sở chúng tôi. Kể như chúng tôi đã tạo ra một vị lãnh đạo cho thế giới và chúng tôi nên tự hào về điều đó."

Theo cuộc điều tra mới đây của Pew, Indonesia thật sự là nước có đa số dân theo đạo Hồi duy nhất thích Mỹ. Ông Anis Baswedan, một nhà phân tích chính trị và là Viện trưởng Viện đại học Paramadina tại Jakarta, nói rằng phần đông mọi người đều hiểu vấn đề tràn dầu đang diễn ra tại vùng vịnh Mexico, và nhiều mối quan ngại trong nước đã buộc ông Obama phải dời lại 2 lần chuyến công du Indonesia. Theo ông, đối với người Indonesia, Tổng thống Hoa Kỳ vẫn là một biểu tượng về xã hội hợp quần và bình đẳng của Hoa Kỳ.

Ông Bawedan nói: “Hoa Kỳ là một nơi qui tụ tất cả các sắc dân của mọiquốc gia trên thế giới. Indonesia cũng thế, chúng tôi có hàng trăm thứ tiếng và chúng tôi cũng sống với một nguyên tắc là thống nhất trong sự đa dạng.”

Những quan điểm kể trên của Indonesia về Hoa Kỳ đã bị giảm bớt phần nào, do điều mà nhiều người gọi là quá ít thay đổi trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với thế giới Hồi giáo. Những người chỉ trích cho rằng có quá ít tiến bộ nhắm chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Ngoài ra, việc Tổng thống Obama không chịu lên án mạnh mẽ Israel sau khi nước này tấn công một đội tàu chở những nhà tranh đấu và viện trợ đến cho thành phố Gaza của người Palestine, đã gây phẫn nộ cho một số người biểu tình,chẳng hạn như sinh viên Sahid Sundana. Anh Sundana nói Tổng thống Obama nên ngăn chặn kiểu hành động này của Israel thay vì bênh vực hya che dấu cho họ.

Ngoài ra, Viện trưởng Bawedan còn có nhận định là Tổng thống Obama không đáp ứng được sự trông đợi người Indonesia dành cho ông.

Ông Bawedan nói: "Chúng ta thấy ông là một người được cả 2 phía của thế giới công nhận và có thể nắm lấy cơ hội này, thế nhưng ogn chỉ đạt được rất ít tiến bộ."

Ông Bawedan kết luận, tình cảm riêng mà dân Indonesia dành cho Tổng thống Obama và nước Mỹ sẽ không kéo dài bao lâu, nếu ông không thực hiện được lời hứa thay đổi mà ông đã đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG