Đường dẫn truy cập

Indonesia tìm cách giảm thiểu nạn tham ô, sử dụng ma túy trong tù


Tù nhân tại nhà tù Tanjung Gusta ở Medan, Bắc Sumatra.
Tù nhân tại nhà tù Tanjung Gusta ở Medan, Bắc Sumatra.
Tại các nhà tù ở Indonesia, tù nhân có thể có quan hệ tính dục, sử dụng ma túy và thậm chí thuê người giúp việc nếu có đủ tiền để hối lộ. Từ Jakarta, thông tín viên Kate Lamb của đài VOA tường thuật rằng báo chí hồi gần đây đã tường thuật rất nhiều về những vụ tai tiếng trong hệ thống nhà tù bị quá tải ở Indonesia.

Một cuộc tranh luận về những đặc quyền dành cho những tù nhân giàu có đã bùng ra hồi đầu tuần này ở Indonesia sau vụ thú nhận của người mẫu Vanny Rossayane.

Thiếu nữ xinh đẹp 22 tuổi này cho biết cô được phép tới một phòng riêng trong nhà tù, và tại đó, cô đã quan hệ tính dục và sử dụng thuốc lắc với ông Freddy Budiman, bạn trai của cô đang bị giam sau khi bị tuyên án tử hình.

Budiman bị tuyên án hồi tháng 7 vừa qua vì đã đưa lậu vào Indonesia hơn một triệu viên thuốc lắc từ Trung Quốc.

Theo tường thuật của truyền thông địa phương, trong lúc bị giam tại nhà tù Cipinang ở Jakarta, tử tội 37 tuổi này đã dùng 5 chiếc điện thoại di động để tiến hành các hoạt động mua bán ma túy.

Đây không phải là lần đầu tiên báo chí phanh phui những vụ việc như vậy ở các nhà tù. Trong những năm gần đây, người ta đã nói khá nhiều về việc tù nhân có đủ mọi thứ – từ máy truyền hình mặt phẳng cho tới sửa sắc đẹp ngay trong phòng giam.

Ông Leopold Sudaryono, điều hợp viên pháp luật của Quỹ Á châu ở Jakarta, cho biết các tù nhân có thể trả tiền để có thể có đủ mọi thứ trong tù, từ các mặt hàng xa xỉ cho tới những vật dụng cơ bản như giường chiếu, thức ăn và xà phòng.

"Tôi nghĩ rằng vì nhà tù không có đủ những nguồn lực cho nên tù nhân phải trả tiền cho những thứ như thức ăn - thậm chí họ còn trả tiền để thuê giường nệm. Bạn phải trả tiền cho tất cả mọi thứ, nếu bạn có tiền; và nếu bạn không có sự hỗ trợ của gia đình thì bạn phải làm việc để phục vụ cho những tù nhân khác trong nhà giam."

Các nhà tù ở Indonesia vận hành như một hệ sinh thái phức tạp, trong đó các yếu tố tham nhũng, quá tải và khan hiếm nguồn lực đan xen với nhau.
Với số lương trung bình khoảng 300 đô la một tháng, những người canh tù thường kiếm thêm tiền bằng cách để cho tù nhân dùng điện thoại di động hoặc cung ứng cho họ những vật dụng xa xỉ khác.

Ông Sudaryono nói rằng sự giàn xếp như vậy có lợi cho cả đôi bên, và trên thực tế, nó có thể góp phần duy trì sự ổn định bên trong các nhà giam có quá đông người.

Hiện nay có khoảng 160.000 tù nhân trên cả nước và các nhà tù ở đây đang chật vật ứng phó với việc cung ứng nơi ăn ở cho số lượng tù nhân mỗi ngày một đông - việc giáo dục hay chuẩn bị cho họ tái hội nhập xã hội sau khi mãn hạn tù hầu như không mấy ai quan tâm.

Ông Sudaryono cho biết tại phần lớn các nhà tù quá tải, mỗi nhân viên canh tù phải cai quản đến 900 tù nhân. Ông nói thêm như sau.

"Thật ra, vấn đề quá tải không phải chỉ tồn tại ở Indonesia hay các nước đang phát triển khác. Các nước như Hoa Kỳ và Australia cũng có vấn đề quá tải. Nhưng vấn đề ở đây là mức độ quá tải ở Indonesia cao một cách bất thường. Tại một số nhà tù ở Indonesia, tỉ lệ quá tải lên tới 600 hoặc 700%."

Tháng 7 vừa qua, hơn 200 tù nhân đã vượt ngục sau vụ rối loạn tại nhà tù quá tải Tanjung Gusta trên đảo Sumatra. Hơn 100 tù nhân, trong đó có 4 người thọ án về tội khủng bố, hiện vẫn chưa bắt lại được.

Một tuần lễ sau vụ vượt ngục đó, 12 tù nhân cũng đã vượt ngục từ một nhà tù ở thành phố Batam.

Các nhà phân tích nói rằng những vụ việc như vậy cho thấy mức độ nghiêm trọng của những vấn đề trong hệ thống lao tù Indonesia. Họ cho rằng việc cải thiện hệ thống này cần tới tài lãnh đạo, gia tăng ngân sách và tinh giản guồng máy hành chánh.

Ông Ali Aranoval, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhà giam ở Jakarta, nói rằng chính phủ cũng nên đưa những người nghiện ma túy vào những trung tâm phục hồi thay vì nhốt họ vào tù.

Ông Aranoval cho biết trong tổng số 160.000 tù nhân hiện nay, có gần 60.000 người là những người mua bán hoặc sử dụng ma túy. Ông nói rằng vấn đề quá tải của nhà tù có thể được giảm bớt nếu giới hữu trách đưa những người nghiện ngập vào các trung tâm phục hồi và ra sức ngăn chận những hành vi tham nhũng.

Ông nói thêm rằng bán ma túy bên trong nhà tù kiếm được nhiều tiền hơn bán ma túy ở ngoài đời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG