Đường dẫn truy cập

Cảnh báo sóng thần sau trận động đất 8.6 ngoài khơi Indonesia


Cư dân Aceh bỏ chạy sau trận động đất có cường độ 8.6 ngoài khơi Indonesia, ngày 11/4/2012
Cư dân Aceh bỏ chạy sau trận động đất có cường độ 8.6 ngoài khơi Indonesia, ngày 11/4/2012

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết một trận động đất có cường độ 8.6 xảy ra ngoài khơi Indonesia, làm bùng ra mối lo ngại về sóng thần trên khắp khu vực Ấn Độ dương.

Cơn địa chấn xảy ra ở một nơi sâu chừng 22 kilomét cách Banda Aceh, thủ phủ của tỉnh Aceh, khoảng 430 kilomét về hướng tây nam.

Sau cơn chấn động lúc đầu chừng 2 giờ đồng hồ, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ ghi nhận một cơn hậu chấn có cường độ 8.2.

Năm 2004, trận động đất 9.1 ở ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia đã gây ra trận sóng thần Ấn Độ dương giết chết 230.000 người, trong đó có phân nửa là những người ở tỉnh Aceh.

Cơn địa chấn hôm nay có độ sâu tương đương với trận động đất Ấn Độ dương năm 2004.

Có tin cho hay chấn động có thể cảm nhận tại những nước ở xa tâm chấn như Singapore, Thái Lan và Ấn Độ.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái bình dương đã ban hành lệnh theo dõi sóng thần cho 28 quốc gia và vùng lãnh thổ ven bờ Ấn Độ dương.

Trung tâm này cảnh báo rằng một cơn sóng thần lớn hơn có thể đã tàn phá một số khu vực ven biển.



Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho biết tình hình ở Aceh đang trong vòng kiểm soát và chưa có mối đe dọa sóng thần ngay tức thời.

Chưa có thương vong được ghi nhận từ cơn động đất đã khiến nhiều người ở Aceh hốt hoảng chạy ra đường. Một số vùng ở tỉnh này cũng bị mất điện.

Lệnh cảnh báo sóng thần tiếp tục có hiệu lực tại những thành phố ven biển trên đảo Sumatra của Indonesia. Lệnh cảnh báo di tản khu vực ven biển cũng được ban hành ở nhiều nơi, trong đó có Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka và Thái Lan.

Tại Thái Lan, nhà chức trách đang ra sức di tản dân chúng khỏi các bãi biển và hối thúc người dân chạy tới những vùng đất cao.

Ông Torask Wnichkhajorn, cựu giám đốc Nha Khí tượng Thái Lan, cho đài VOA biết rằng tuy hệ thống cảnh báo sóng thần Thái Lan chưa phát giác có sóng thần, nhưng vẫn có thể là một cơn sóng thần đã được hình thành.

Nếu số đo ban đầu không thay đổi, trận động đất hôm nay là trận động đất lớn hàng thứ 9 kể từ năm 1900.

Trận động đất năm ngoái ở Nhật Bản có cường độ 9.0 đã gây ra sóng thần và giết chết khoảng 19.000 người.


Video từ Indonesia

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG