Đường dẫn truy cập

Indonesia bắt 3 nghi can khủng bố


Ngôi chùa ở Jakarta bị đánh bom hôm 5 tháng 8, 2013
Ngôi chùa ở Jakarta bị đánh bom hôm 5 tháng 8, 2013
Indonesia cho biết họ đã bắt giữ thêm ba thành viên của một mạng lưới khủng bố có liên quan tới vụ đánh bom hồi tháng Tám nhắm vào một ngôi chùa Phật Giáo tại Jakarta.

Cảnh sát nói rằng ba người bị bắt hôm Chủ Nhật tại Java, bị nghi là thành viên của tổ chức khủng bố Abu Umar.

Thêm vào với vụ đánh bom ngôi chùa ở Jakarta, làm một người bị thương, tổ chức vừa kể cũng bị cáo buộc là can dự vào vụ cướp một cửa tiệm kim hoàn và âm mưu thực hiện những hành vi bạo động liên quan tới Lễ Giáng Sinh và Năm Mới.

Tư lệnh Cảnh Sát Quốc Gia, Tướng Cảnh Sát Sutarman, nói với ban tiếng Indonesia đài VOA rằng nhà chức trách sẵn sàng đối phó với những ai tìm cách gây trở ngại cho ngày lễ này. Ông nói:

“Chúng tôi có dấu hiệu về nhiều sự di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác. Có phần chắc là họ làm bom tự chế tạo. Tôi muốn cho họ biết là đừng vi phạm pháp luật, và chúng tôi sẽ có hành động cứng rắn đối với những kẻ đe dọa tới an ninh công cộng.”

Abu Umar, thủ lãnh của tổ chức khủng bố đang thọ hình án 10 năm tù về tội chuyển lậu võ khí vào Indonesia. Nhưng tổ chức của đương sự bị nghi là tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào những người không phải là tín đồ Hồi Giáo cũng như những hành vi tội phạm thông thường như trộm cướp.

Hiện chưa được rõ có nghi can nào bị cáo buộc về tội liên quan tới vụ đánh bom ngôi chùa Phật Giáo này hay không.

Người ta tin rằng hành vi bạo động nhắm vào người Hồi Giáo Rohingya tại Miến Điện, là động cơ cho một cuộc tấn công bằng bom vào ngôi chùa Phật Giáo tại Jakarta. Hồi đầu năm nay, Indonesia đã phá vỡ một kế hoạch đánh bom Sứ quán Miến Điện tại Jakarta.

Bạo động giáo phái tại Miến Điện đã khiến khoảng 200 người chết và 140.000 người phải dời cư trên khắp nước trong năm ngoái. Tháng trước, Jakarta đã kêu gọi Rangoon ban quy chế hợp pháp cho những người Hồi Giáo Rohingya và có hành động để chấm dứt tình trạng bạo động giữa các cộng đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG