Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Hồi giáo Indonesia bị kết án 15 năm tù


Giáo sĩ Hồi giáo quá khích Abu Bakar Bashir rời khỏi phòng xử án ở thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 16/6/2011
Giáo sĩ Hồi giáo quá khích Abu Bakar Bashir rời khỏi phòng xử án ở thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 16/6/2011

Hôm nay, giáo sĩ Hồi giáo quá khích người Indonesia Abu Bakar Bashir đã bị kết án 15 năm tù về tội khủng bố, đánh dấu diễn biến mới nhất trong cuộc chiến ở Indonesia chống lại chủ nghĩa quá khích Hồi giáo. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Sara Schonhardt gửi về bài tường thuật sau đây.

Những người ủng hộ giáo sĩ nổi danh hay gây rối Abu Bakar Bashir đã la lối khi các thẩm phán tuyên phạt ông này 15 năm tù về tội thành lập và tài trợ một trại huấn luyện chủ chiến bị cáo buộc là chuẩn bị cho các vụ tấn công khủng bố có mục tiêu.

Ông Bashir đã phản đối bản án trước những lời tung hô “Allah akbar” – “Thượng đế vĩ đại”, của hàng trăm người chiếm chật chỗ trong và ngoài phòng xử. Luật sư biện hộ Adnan Wirawan cho biết họ sẽ kháng án.

Luật sư này nói bản án thậm vô lý, và theo ông, ông Bashir bị trừng phạt chỉ vì ông ấy là thủ lãnh của JAT, ám chỉ Jemaah Ansharut Tauhit, là tổ chức bề mặt mà ông Bashir đã thành lập năm 2008 và mới đây bị liên kết với một loạt âm mưu khủng bố.

Phán quyết được mọi người coi là thêm một cú đánh mạnh vào các mạng lưới quá khích đã bị làm cho què quặt bởi một loạt các vụ bố ráp của cảnh sát kể từ khi trại huấn luyện có liên hệ với ông Bashir bị phát hiện hồi tháng 2 năm ngoái.

Bà Sidney Jones, một chuyên gia phân tích kỳ cựu thuộc Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, nói rằng bản án là bằng chứng chính phủ cam kết trừng phạt những kẻ thực thi bạo động. Nhưng bà cũng tin rằng vị giáo sĩ 72 tuổi này đã mất đi một phần nào ảnh hưởng.

Bà Jones nói: “Tôi không chắc việc kết án ông ta có sẽ đem lại ảnh hưởng nào quan trọng đối với phong trào thánh chiến hay không phần lớn bởi vì tôi nghĩ các tổ chức đang nổi lên đã sẵn sàng hành động theo chương trình riêng của họ mà không cần sự chỉ huy của ông ta.”

Khoảng 3.000 cảnh sát viên canh gác tòa án ở Nam Jakarta để chuẩn bị đối phó với phản ứng của những người theo ông Bashir. Tuy nhiên, phản ứng tương đối trầm tĩnh. Những cái nhìn đau khổ lướt qua nhiều gương mặt vào lúc ông Bashir đọc một bài kinh trong đó ông cảnh báo nhà chức trách rằng họ đã trở thành kẻ thù của đạo Hồi.

Bà Jones cho biết cảnh sát sẽ cần phải hoạt động một cách thận trọng bởi vì họ có thể phải gánh hậu quả của việc bị quy lỗi đã bắt giữ ông Bashir.

Bản án kết thúc vụ xử kéo dài 6 tháng đã chứng kiến ông Bashir già thêm những vẫn lớn tiếng khi đứng trước vành móng ngựa với những lời chỉ trích đặc biệt của riêng ông. Được coi là lãnh tụ tinh thần của Jemaah Islamiyah, một mạng lưới khủng bố khu vực có liên hệ với al-Qaida, những bài thuyết giảng của ông Bashir bị tố cáo là đã khích lệ nhiều tín đồ của ông đi đến hành động.

Nhiều người trong số những người bị cáo buộc thực hiện vụ đánh bom năm 2002 ở Bali gây thiệt mạng cho 202 người là học sinh của trường nội trú Hồi giáo mà ông ta sáng lập.

Vụ xử này là vụ xử thứ ba mà ông Bashir đã là bị cáo trong 3 thập niên qua và các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là các cáo buộc vẫn như nhau. Ông Bashir đã bị xét là can tội âm mưu vụ đánh bom Bali năm 2002 nhưng đã được phóng thích sớm sau khi lãnh án tù 2 năm rưỡi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG