Đường dẫn truy cập

Indonesia bắt tàu dầu mang cờ Panama của Iran để điều tra


Ảnh vệ tinh do lực lượng hải cảnh Indonesia công bố ngày 24/1 cho thấy tàu chở dầu Iran và Panama bị nghi ngờ chuyển dầu bất hợp pháp trong vùng biển Indonesia.
Ảnh vệ tinh do lực lượng hải cảnh Indonesia công bố ngày 24/1 cho thấy tàu chở dầu Iran và Panama bị nghi ngờ chuyển dầu bất hợp pháp trong vùng biển Indonesia.

Indonesia vừa bắt giữ các tàu mang cờ Iran và Panama vì nghi ngờ vận chuyển dầu bất hợp pháp, và các tàu này đang trên đường cập cảng ở đảo Batam, thuộc tỉnh Riau của nước này để điều tra thêm, một phát ngôn viên của lực lượng hải cảnh Indonesia nói với Reuters.

Hai tàu chở dầu cùng với các thuyền viên từ Iran và Trung Quốc đã bị bắt giữ hôm Chủ nhật (24/1) tại vùng biển của Indonesia, gần đảo Kalimantan.

Tàu MT Horse, thuộc sở hữu của Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran, và tàu MT Freya, được điều hành bởi Công ty Quản lý Tàu Tương lai Thượng Hải, có tổng cộng 61 thuyền viên trên tàu.

“Các tàu sẽ đến Batam vào khoảng 3 giờ chiều đến 4 giờ chiều nay”, phát ngôn viên lực lượng hải cảnh Indonesia, Wisnu Pramandita, nói với Reuters.

Ông Wisnu cho biết một số thuyền viên vẫn ở trên tàu dầu, nhưng những người khác đang bị giữ trên tàu tuần duyên để thẩm vấn trong khi cuộc điều tra đang được tiến hành.

Wisnu nói với Reuters hôm 25/1 rằng các tàu này đã “bị bắt quả tang” chuyển dầu từ tàu MT Horse sang tàu MT Freya và có một lượng dầu tràn ra xung quanh tàu nhận dầu.

Hôm 25/1, Iran nói rằng tàu MT Horse bị bắt giữ vì “vấn đề kỹ thuật” và yêu cầu Indonesia giải thích về hành động bắt giữ này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah cho biết: “Bộ Ngoại giao đã phối hợp với lực lượng hải cảnh và nắm được thông tin rằng hai tàu chở dầu bị tình nghi vi phạm pháp luật”.

“Hiện tại, các cuộc điều tra sâu hơn đang được tiến hành để có thông tin toàn cảnh về những vi phạm xảy ra”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết thêm.

Các tàu chở dầu bị phát hiện lần đầu vào lúc 21:30 giờ GMT vào ngày 23/1. Nhà chức trách Indonesia cho biết hai tàu này đã che giấu danh tính bằng cách không treo cờ quốc gia, tắt hệ thống nhận dạng tự động và không trả lời cuộc gọi vô tuyến.

Ông Wisnu cho biết các tàu đã bị bắt trong một cuộc tuần tra thường lệ.

Theo yêu cầu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, các tàu thuyền phải sử dụng các bộ nhận dạng vô tuyến để đảm bảo vấn đề an toàn và minh bạch. Thuỷ thủ đoàn có thể tắt thiết bị khi gặp cướp biển hoặc các nguy cơ tương tự. Tuy nhiên trên thực tế, các bộ nhận dạng vô tuyến thường bị tắt đi để che giấu vị trí của con tàu trong các hoạt động bất hợp pháp.

Iran từng bị cáo buộc che giấu điểm đến của hoạt động bán dầu bằng cách vô hiệu hóa hệ thống theo dõi trên các tàu chở dầu của họ, gây khó khăn cho việc đánh giá lượng dầu thô mà Tehran xuất khẩu khi nước này tìm cách chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hôm 26/1, phát ngôn viên Indonesia Wisnu khẳng định với Reuters rằng việc bắt giữ các con tàu “không liên quan gì” đến các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Năm ngoái, Iran đã điều tàu MT Horse đến Venezuela để giao 2,1 triệu thùng khí ngưng tụ (được sử dụng để sản xuất xăng, dầu hỏa…) của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG