Đường dẫn truy cập

Nhiều người thiệt mạng trong tai nạn xe lửa, cháy phà ở Indonesia


Khói bốc lên từ chiếc phà bị hỏa hoạn ngay sau khi rời cảng Merak ở đảo Java trên đường tới đảo Sumatra kế cận, ngày 28/1/2011
Khói bốc lên từ chiếc phà bị hỏa hoạn ngay sau khi rời cảng Merak ở đảo Java trên đường tới đảo Sumatra kế cận, ngày 28/1/2011

Một tai nạn xe lửa và một vụ cháy phà ở Indonesia đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Hai tai nạn này nêu ra những nghi vấn mới về tình trạng hạ tầng cơ sở giao thông của nước này. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Sara Schonhardt gửi về bài tường thuật sau đây.

Hai chuyến xe lửa chở khách đâm thẳng vào nhau cách Jakarta 270 kilomet hồi sáng sớm hôm nay. Chừng 30 phút sau, một chuyến phà bốc cháy ngoài khơi bờ biển phía tây đảo Java, buộc mấy chục người phải nhẩy xuống biển tìm đường thoát nạn.

Tàu thuyền cấp cứu đã được phái tới để chở 400 hành khách đến nơi an toàn. Những đoạn phim trên truyền hình cho thấy các cột khói dầy từ phà bốc lên. Bộ Giao thông cho hay đang mở cuộc điều tra nguyên do gây hỏa hoạn.

Hàng trăm người bị thương trong 2 vụ tai nạn vừa kể.

Người phát ngôn Bộ Giao thông Bambang Ervan cho hay một trục trặc kỹ thuật đã gây ra vụ đụng giữa hai chuyến xe lửa chạy giữa hai thành phố Bandung và Surabaya.

Hệ thống đường sắt của Indonesia cũ kỹ và bảo trì kém. Các chuyên gia giao thông cho hay bầt đồng giữa chính phủ, chịu trách nhiệm sửa chữa hệ thống đường sắt, và công ty vận hành các chuyến xe lửa, đã dẫn đến những sai sót nghiêm trọng về an toàn.

Ông Danang Parikesit là người đứng đầu Hội Giao thông Indonesia, một tổ chức phi chính phủ.

Ông Danang cho biết: “Vấn đề đầu tiên là các thủ tục xem xét an toàn chưa được áp dụng đúng cách, nhất là trong các khu vực chuyên chở đường biển. Về vụ tai nạn xe lửa, một lần nữa sự cố này lại cho thấy có tình trạng thiếu phối hợp cũng như thiếu đầu tư vào kỹ thuật, nhất là kỹ thuật thông tin liên lạc.”

Ông Danang nói rằng chuyên chở công cộng của Indonesia bị quá tải vì số hành khách ngày càng tăng. Cơ sở hạ tầng không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu và ông nói các hệ thống cảnh báo sớm rất hạn chế.

Giới chỉ trích chính phủ nói rằng chuyên chở hàng hải đã bị xao lãng. Ông Heru Sutomo là chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chuyên chở và Hậu cần tại trường Đại học Gadjah Mada ở Yogyakarta.

Ông Heru nói: “Đã có rất ít nỗ lực hiện đại hóa chuyên chở đường biển so với đường hàng không chẳng hạn.”

Indonesia được hợp thành bởi hơn 17 ngàn hòn đảo, khiến nước này lệ thuộc rất nhiều vào vận tải đường biển. Nhưng cả các dịch vụ đường sắt lẫn phà đều có thành tích rất yếu kém về độ an toàn.

Một vụ đụng xe lửa cao tốc hồi tháng 10 năm ngoái làm 36 người thiệt mạng đã khiến phải tiến hành một cuộc điều tra đưa đến việc bãi chức một trong nhân viên lái tàu. Và vào tháng 1 năm 2009, khoảng 330 người đã tử nạn khi một chiếc phà chở khách quá tải bị đắm ngoài khơi đảo Sulawesi.

Công nghiệp hàng không cũng có những vấn đề tương tự về an toàn cách đây nhiều năm, một số vấn đề nghiêm trọng đến độ nhiều quốc gia đã không cho phép các chuyến bay của Indonesia. Tuy nhiên, nhiều vấn đề đã được giải quyết và các hãng hàng không của Indonesia đã bay đến nhiều nước hơn.

Năm nay, Bộ Giao thông đã dành 445 triệu đôla để cải tiến, bảo trì và mua các toa tầu mới cho hệ thống đường sắt.

Trong khuôn khổ các nỗ lực cải tổ hệ thống giao thông vận tải trong nước, Bộ đã ấn định mục tiêu giảm thiểu số tử vong trong năm 2014 xuống 50% so với với năm 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG