Đường dẫn truy cập

Ấn Độ ngưng xuất khẩu bắp, bã đậu nành sang Việt Nam


Ấn Độ ngưng xuất khẩu bắp, bã đậu nành sang Việt Nam
Ấn Độ ngưng xuất khẩu bắp, bã đậu nành sang Việt Nam

Ấn Độ ngưng xuất khẩu bắp và bã đậu nành sang Việt Nam sau khi Hà Nội không cho nhập 50.000 tấn các nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi này vì vấn đề xông khói khử trùng.

Hãng thông tấn Reuters cho biết như thế hôm thứ Năm và nói thêm rằng diễn tiến này có thể làm gia tăng giá lương thực và thức ăn chăn nuôi ở Á châu.

Bản tin trích lời các nhà mua bán ở Ấn Độ và Việt Nam nói rằng Việt Nam có thể sẽ phải quay sang nhập khẩu bắp và bã đậu nành từ các nhà cung ứng ở Nam Mỹ với giá cao hơn, và điều này làm gia tăng giá cả ở Á châu trong lúc các nền kinh tế lớn ở khu vực này đang phải chống chọi với áp lực lạm phát.

Việt Nam là một trong những nước nhập khẩu bắp và bã đậu nành nhiều nhất của Ấn Độ, một nước cung ứng hàng đầu cho khu vực Đông Nam Á.

Hôm thứ Ba, Trung Quốc đã cùng với Ấn Độ, Nam Triều Tiên và Thái Lan tăng lãi suất để kiềm chế đà gia tăng của giá cả, một mối lo ngại chính của một số quốc gia đang ra sức thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Một nguồn tin trong chính phủ Việt Nam cho biết Hà Nội đã quyết định không cho nhập 50.000 tấn bắp và bã đậu nành sau khi phát giác côn trùng trong các lô hàng nhập từ Ấn Độ. Một văn thư của Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam nói rằng những lô hàng này có loại côn trùng “Trogoderma granarium everts”.

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ nói rằng Việt Nam đã áp dụng một qui trình mới cho việc xông khói khử trùng, dẫn tới chỗ hủy bỏ giấy phép nhập khẩu. Họ hy vọng sẽ được phép thực hiện lại công tác xông khói khử trùng, một việc mà Việt Nam trước đây đã cho phép thực hiện.

Một nguồn tin của đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội nói rằng các lô hàng đang ở Việt Nam và chưa tái xuất khẩu và họ hy vọng có thể giáo dục vấn đề trong vài ngày tới đây.

Một nguồn tin trong Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam cho biết số bắp và bã đậu nành nhiễm bọ được chở tới Việt Nam trên hai chiếc tàu và giới hữu trách đã ra lệnh đưa số hàng hóa này ra khỏi Việt Nam.

Giá bắp ở Việt Nam hiện nay nằm ở mức từ 6,5 triệu đến 6,8 triệu một tấn, tăng gần 27% so với năm ngoái, và những vấn đề khó khăn trong việc nhập khẩu có thể làm cho giá cả gia tăng thêm nữa.

Hầu hết các chính phủ Á châu đang chật vật kiềm chế đà gia tăng của giá lương thực trong lúc thời tiết xấu đã gây thiệt hại cho hoa màu ở nhiều quốc gia, từ Australia cho tới Brazil.

Chính phủ Việt Nam dự trù giữ cho tỉ lệ lạm phát hàng năm không vượt mức 7% trong khi chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 12 năm ngoái đã lên tới mức cao nhất trong vòng 22 tháng.

Nguồn: Reuters, Gulf Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG