Đường dẫn truy cập

Nga và Ấn Độ ký những hợp đồng trị giá hàng tỉ đô la


Trong một chuyến viếng thăm ngắn đến Ấn Độ, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã giúp củng cố mối cộng tác chiến lược giữa đôi bên, một quan hệ đã có nhiều lúc thăng trầm kể từ khi cuộc chiến tranh lạnh kết thúc. Thông tín viên Steve Herman của đài VOA từ thủ đô nước Ấn tường trình về chuyến thăm viếng kéo dài 22 tiếng đồng hồ của thủ tướng Putin.

Các giới chức của hai nước Ấn-Nga cho biết hai Thủ tướng đã mở các cuộc thảo luận về rất nhiều vấn đề.

Thủ tướng Ấn Manmohan Singh nói rằng các cuộc thảo luận giữa ông với Thủ tướng Putin còn đi xa hơn là 22 thỏa thuận mà đôi bên đã đặt bút ký.

Thủ tướng Ấn nói rằng có rất nhiều chuyện mà hai nước Ấn và Nga có thể cùng nhau hợp tác để thăng tiến hòa bình, ổn định và tiến trình hồi phục kinh tế cho toàn cầu. Chúng tôi đã đồng ý đẩy mạnh những tham khảo giữa chúng tôi về vấn đề Afghanistan và những thách thức do khủng bố và chủ nghĩa cực đoan gây ra ở trong khu vực.

Nhưng điều được chú ý nhiều nhất trong chuyến đi Ấn Độ của Thủ tướng Putin vẫn là những hợp đồng buôn bán trị giá hàng tỉ đô la mà hai bên đã ký kết.

Để giúp cho Ấn Độ giải quyết nạn thiếu điện do kinh tế phát triển mạnh, Nga sẽ giúp xây từ 12 đến 16 nhà máy điện hạt nhân tại Ấn; 6 trong số này sẽ được hoàn tất trễ nhất là năm 2017. Hiện Nga đang giúp xây 2 nhà máy điện hạt nhân tại bang Tamil Nadu ở miền nam.

Trước đó trong ngày, trong một buổi hội thảo truyền hình với giới lãnh đạo doanh nghiệp Ấn từ nhiều thành phố, ông Putin nói rằng Nga cũng sẽ cung cấp cho Ấn nhiên liệu để chạy lò phản ứng hạt nhân và hợp tác trong việc đổ những chất thải hạt nhân từ những nhà máy mới.

Ông nói công nghiệp hạt nhân của Nga là một trong số những công nghiệp an toàn nhất thế giới.

Một trong những thỏa thuận quan trọng nhất là ý định giải quyết cuộc tranh chấp kéo dài về vụ bán và tân trang lại một hàng không mẫu hạm của Nga, theo hạn định sẽ được giao cho hải quân Ấn vào cuối năm 2012.

Lúc đầu hai quốc gia đã đồng ý với giá 950 triệu đô la cho hàng không mẫu hạm Đô Đốc Gorshkov. Giờ đây người ta tin rằng mẫu hạm này được bán với giá 2,3 tỉ đô la. Ấn cũng đồng ý mua thêm 69 phản lực cơ chiến đấu của Nga.

Thủ tướng Nga cũng loan báo hai nước sẽ cùng hợp tác để triển khai máy bay chiến đầu thế hệ thứ năm.

Thủ tướng Nga nói: “Cho tới bây giờ thì Nga vẫn một mình đảm trách dự án này, nhưng đã có những tiến bộ đáng kể và hợp tác chung với Ấn sẽ đưa ra thêm được những kết quả tốt hơn.”

Các giới chức Ấn cho hay những máy bay này sẽ được chế tạo trong vòng 6 năm tới và căn cứ vào mẫu máy bay tàng hình T-50 của Nga.

Ấn là một trong những quốc gia nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới, và Nga đang cố tìm cách duy trì địa vị quốc gia cung cấp vũ khí, quân cụ cho quân đội Ấn Độ nhiều nhất, một vị thế đã có từ thời Liên Xô cũ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG