Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xử một doanh nhân liên hệ tới vụ tấn công ở Mumbai


Bức họa thương gia Tahawwur Rana (giữa) ra tòa ở Chicago
Bức họa thương gia Tahawwur Rana (giữa) ra tòa ở Chicago

Tranh luận bắt đầu hôm thứ Hai trong vụ xử một doanh nhân có cơ sở ở Hoa Kỳ dính líu tới những cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai năm 2008, một vụ án có phần chắc sẽ nêu bật lời tố cáo Pakistan có liên hệ tới cuộc vây hãm gây nhiều chết chóc này.

Các luật sư sẽ trình bày luận chứng của họ trước bồi thẩm đoàn trong vụ xử Tahawwur Rana, khởi sự hồi tuần trước tại thành phố Chicago của Mỹ.

Các công tố viên nói rằng Rana giúp một người bạn cũ do thám cho một nhóm tranh đấu bạo động của Pakistan để họ thực hiện cuộc tấn công kéo dài ba ngày tại trung tâm tài chánh của Ấn Độ, giết chết 166 người.

Người bạn này, David Coleman Headley, là một người Mỹ gốc Pakistan, đã nhận là có tội tạo điều kiện cho các cuộc tấn công này, Theo dự kiến Headley sẽ là nhân chứng sáng giá trong vụ án xử Rana.

Các phân tích gia nói rằng vụ xử này có thể liên quan đến quốc tế, với những hồ sơ của tòa án tiết lộ quan hệ giữa tổ chức tranh đấu bạo động Lashkar-e-Taiba của Pakistan với Cơ Quan Tình báo Liên Ngành của Pakistan (ISI)

Rana bị cáo buộc là để cho Headley sử dụng công ty dịch vụ di dân của ông ta như là một bình phong ở nước ngoài, trong khi Headley do thám chuẩn bị cho những cuộc tấn công ở Mumbai. Các luật sư của Rana nói rằng, doanh nhân này không biết là lúc đó Headley đã giúp cho âm mưu tấn công.

Rana là người mang quốc tịch Canada đã sống tại Chicago trong nhiều năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG