Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ: Số tử vong trong vụ tấn công của phe Maoist lên đến 24 người


Tại đông bộ Ấn Độ, số tử vong trong cuộc tấn công khốc liệt hôm qua của phe Maoist nhắm vào một trại an ninh đã lên đến 24 người. Phe du kích nói vụ tấn công là để trả đũa cho một cuộc tấn công mới đây do lực lượng an ninh tổ chức nhằm diệt trừ phiến quân. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, cảnh sát đã tìm thấy thêm các tử thi khi họ dọn dẹp một đồn bán quân sự bị tàn phá trong vụ tấn công táo bạo của phiến quân Maoist tại làng Shilda trong vịnh Tây Bengal.

Các giới chức cho biết gần 100 phiến quân, một số cuỡi xe máy, đã bao vây trại, bắn chết một số cảnh sát viên, kích ngòi nổ mìn chôn duới đất và nổi lửa đốt trại. Phiến quân đã bỏ trốn sau khi cướp bóc vũ khí. Nhiều cảnh sát viên bị thương trong vụ tấn công.

Cảnh sát trưởng bang Tây Bengal Bhupinder Singh gọi đây là vụ tấn công tệ hại nhất của phiến quân trong bang này.

Ông Singh cho biết: “Dĩ nhiên đây là một thất lợi, quá nhiều sinh mạng đã bị tổn thất, nhưng tôi không cho rằng sự kiện này sẽ thay đổi quyết tâm của chúng tôi trong việc giải quyết mối đe dọa này.”

Một thủ lĩnh cao cấp của phe Maoist trong vùng là Kishenji nói với một đài truyền hình rằng vụ tấn công này nhằm trả đũa cho một chiến dịch do lực lượng an ninh thực hiện để tảo thanh các khu vực do phe Maoist chế ngự. Ông cảnh báo rằng sẽ có thêm những vụ tấn công như thế, nếu chiến dịch này không được đình chỉ ngay tức khắc.

Chiến dịch được tổ chức tại nhiều bang miền đông và miền trung Ấn Độ sau khi chính phủ liên bang nói rằng phiến quân Maoit là mối đe dọa an ninh nội địa lớn nhất trong nước.

Một viên chức cấp cao về an ninh nội địa, ông U.K. Bansal, nói rằng vụ tấn công mới nhất là nguyên do gây quan ngại.

Ông Bansal nói: “Chúng ta sẽ phải duyệt lại chiến lược tại Bengal, đặt nặng thêm vấn đề huấn luyện cho những người có liên quan ở đó.”

Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram cho rằng mọi vụ tấn công thuộc loại này phơi bầy điều mà ông gọi là “bản chất và đặc tính thực sự của phiến quân.”

Vụ tấn công mới nhất diễn ra chỉ một tuần sau khi ông tuyên bố lực lượng an ninh đang đạt được tiến bộ trong việc tảo thanh các khu vực bị phe Maoit chế ngự. Ông đã đề nghị mở một cuộc đối thoại với phiến quân nếu bọn họ từ bỏ bạo lực. Phe Maoit nói họ sẽ chỉ chấp nhận đề nghị nếu 4 trong số thủ lãnh cấp cao nhất của họ được phóng thích khỏi nhà tù.

Phiến quân cho biết họ đang chiến đấu để giành đất và công ăn việc làm cho người nghèo và đã dần dà mở rộng thế lực của họ trong nhiều vùng rừng rú và nông thôn hẻo lánh đã không được thụ hưởng sự tăng trưởng kinh tế trong nước. Phiến quân có mặt tại khoảng 1/3 trong số 600 quận huyện ở Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG