Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Ấn Độ đạt thành quả tốt trong cuộc bầu cử bang


Các ủng hộ viên đảng Quốc Ðại Trinamool dựng các bức ảnh của bà Mamata Banerjee, nhà lãnh đạo đảng này
Các ủng hộ viên đảng Quốc Ðại Trinamool dựng các bức ảnh của bà Mamata Banerjee, nhà lãnh đạo đảng này

Đảng Quốc Đại Ấn Độ, là đảng đứng đầu liên minh cầm quyền, đã đạt thêm một số thắng lợi đáng kể trong vòng then chốt của các cuộc bầu cử cấp bang. Kết quả sẽ đem lại sự tăng cường rất cần thiết cho đảng cầm quyền, mà hình ảnh đã bị hoen ố vì những vụ tai tiếng tham nhũng lớn.

Đảng Quốc Đại cầm quyền và một liên minh quan trọng đã đạt được thành quả tốt tại 3 trong số 5 bang tổ chức cuộc bầu cử mới đây để bầu chính quyền địa phương.

Đảng Quốc Đại đã tiếp tục nắm quyền tại bang Assam miền đông bắc hẻo lánh, và thắng với số phiếu khít khao trước các đảng cộng sản ở bang Keral miền nam. Nhưng đảng bị thất thế ở bang Pondicherry nhỏ bé miền nam.

Tuy nhiên, trọng điểm vẫn là hai liên minh chính trong khu vực, đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường liên minh liên bang.

Tại bang Tây Bengal, một liên minh của đảng Quốc Đại, đảng Đại hội Trinamool, đã lên nắm quyền sau khi gây thất bại nặng nề cho các đảng cộng sản.

Nhưng một liên minh quan trọng khác, đảng Dravida Munnetra Kazhagam lại bị thất bại nặng ở bang Tamil Nadu miền nam. Thất bại này được cho là vì sự phẫn nộ trong giới cử tri về một vụ lường đảo tham nhũng có liên quan đến một cựu bộ trưởng liên bang thuộc đảng này.

Các chuyên gia phân tích chính cuộc nói kết quả ở bang Tamil Nadu ắt phải là một thông điệp cho đảng Quốc Đại, mà hình ảnh cũng bị hoen ố vì những vụ tai tiếng tham nhũng đòi hỏi phải được thanh lọc ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, bộ trưởng viễn thông và một nhà lãnh đạo cấp cao của đảng Quốc Đại, ông Kapil Sibal, đã hạ giảm tác động của sự phẫn nộ quần chúng về vấn đề tham nhũng.

Ông nói: “Các cuộc bầu cử cấp vùng này và các vấn đề có tình cách khu vực. Tham nhũng có thể là một vấn đề, nhưng vấn đề còn vượt quá chuyện tham nhũng nữa.”

Giới lãnh đạo đảng Quốc Đại cho hay họ hài lòng về kết quả bởi vì cử tri đã tái khẳng định niềm tin đặt vào đảng.

Kết quả sẽ đem lại một giai đoạn thảnh thơi ngắn cho đảng Quốc Đại, mà nhiệm kỳ thứ nhì đã đánh dấu bằng sự phản đối ngày càng tăng từ cả công chúng lẫn các đảng đối lập đòi chính phủ phải có nhiều biện pháp hơn để giải quyết các vấn đề tham nhũng và giá cả tăng cao.

Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee gọi cuộc bầu cử l một lá phiếu bầu cho sự ổn định.

Ông nói tiếp: “Trong suốt năm vừa qua, các nỗ lực đã được thực hiện để gây sự mất ổn định, không riêng cho chính phủ, mà qua tiến trình tạo mất ổn định cho chính phủ, còn gây sự mất ổn định cho hệ thống và đem lại sự bất ổn cho đất nước. Từ quan điểm đó, cuộc bầu cử này đã chuyển đi một thông điệp rất rõ ràng.”

Sự đảo lộn tình thế mà các đảng cộng sản phải chịu đựng ở các cứ địa Kerala và Tây Bengal cũng có thể đem lại cho chính phủ dưới sự lãnh đạo của đảng Quốc Đại thêm lợi thế để thúc đẩy các cải cách kinh tế.

Trong tình hình cử tri đẩy 4 trong số 5 chính quyền ở các bang tổ chức bầu cử ra khỏi quyền lực, các chuyên gia phân tích thời cuộc cho rằng các cuộc bầu cử còn nêu bật nhu cầu ngày càng tăng đòi hỏi chính quyền và phát triển tốt hơn ở Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG