Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ kêu gọi giải quyết nạn tham nhũng


Các nhà hoạt động của Đảng Cộng sản Ấn Độ trong một cuộc biểu tình chống tham nhũng ở New Delhi
Các nhà hoạt động của Đảng Cộng sản Ấn Độ trong một cuộc biểu tình chống tham nhũng ở New Delhi

Một nhóm người nổi tiếng của Ấn Độ đã kêu gọi giới lãnh đạo chính trị giải quyết nạn tham nhũng ngày càng tăng và một chính quyền thiếu hiệu năng trong nước. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường trình rằng tham nhũng đã trở thành mối quan tâm chính tại Ấn Độ sau khi nhiều vụ tai tiếng tham nhũng chiếm hàng đầu tin tức trong mấy tháng vừa qua.

14 người ký tên vào “Thư ngỏ gửi các nhà lãnh đạo” bao gồm những người lãnh đạo một số công ty hàng đầu của Ấn Độ, như Wipro Limited và Tổ hợp Godrej, các chuyên gia ngân hàng và các thẩm phán.

Họ muốn nạn tham nhũng được giải quyết trên bình diện một cuộc chiến. Họ cho rằng tham nhũng đang xói mòn nền tảng quốc gia. Bức thư cũng bầy tỏ sự quan ngại trước điều mà thư này gọi là tình trạng thiếu hiệu năng lan rộng trong chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức.

Trọng điểm chú ý đã nhắm vào tình trạng tham nhũng của các quan chức, sau khi có những cáo buộc rằng vụ mua bán nhiều mặt hàng viễn thông trong năm 2008 đã bị xử lý sai trái, gây thiệt hại hàng tỷ đôla thu nhập, và có tình trạng hối lộ trong các hợp đồng về Đại hội Thể thao của Khối Thịnh vượng Chung.

Chuyên gia phân tích chính trị độc lập tại New Delhi, ông Prem Shankar Jha, nói rằng bức thư phản ánh mối quan ngại ngày càng gia tăng về tác cộng mà tệ tham nhũng có thể gây ra cho mức tăng trưởng kinh tế ngoạn mục mà Ấn Độ đã đạt được trong những năm vừa qua.

Ông Jha nói: “Tôi nghĩ có mối lo ngại lan rộng trong giới trung lưu và trong giới thượng lưu kinh doanh công nghiệp rằng sự tiến bộ mà Ấn Độ đang đạt được không bền vững nếu không có cải cách chính trị kèm theo với tiến trình này. Hệ thống chính trị mà chúng ta có hiện nay đang tham nhũng vượt mức tưởng tượng và sự nổi loạn chống lại tình trạng này đang lan tỏa khắp nơi.”

Chính phủ do đảng Quốc Đại lãnh đạo với uy tín đã bị sứt mẻ vì những cáo buộc tham nhũng đã hứa hẹn sẽ trừng phạt những người bị phát hiện la can tại tham nhũng.

Người đứng đầu đảng Quốc Đại, bà Sonia Gandhi, đã gọi tham nhũng là một “căn bệnh lây lan trong xã hội chúng ta”, và nói rằng cần phải áp dụng các biện pháp để ngăn chặn tệ nạn này.

Nhiều người chấp nhận rằng tham nhũng, từ những vụ hối lộ tầm thường cho đến những vụ “lại quả” to lớn hơn, là một phần trong sinh hoạt tại Ấn Độ.

Bức thư của giới lãnh đạo công ty, đầu tiên thuộc loại này, muốn chính phủ thành lập các tổ chức chống tham nhũng độc lập để các cơ quan điều tra không bị chính trị can thiệp.

Các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng những người ký tên vào bức thư này có thành tích không thể chối cãi được và mối quan tâm mà họ nêu ra ắt phải là lời kêu gọi thức tỉnh cho chính phủ để cải tổ hệ thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG