Đường dẫn truy cập

Ấn Độ lạc quan sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao


Ấn Độ lạc quan sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao
Ấn Độ lạc quan sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao

Còn chưa đầy một tuần lễ trước khi Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung khai mạc tại New Delhi, nước chủ nhà Ấn Độ bày tỏ lạc quan rằng công tác chuẩn bị cho sự kiện thể thao này sẽ sớm hoàn tất. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA, Anjana Pasricha, từ New Delhi, hầu hết sự chú ý đang tập trung về làng vận động viên, điều kiện mất vệ sinh tại đây đã khiến các giới chức thể thao quốc tế lên tiếng phản đối.

Giữa lúc đang diễn ra các nỗ lực khẩn trương dọn dẹp các khu phòng nghỉ và rút xả nước ra khỏi các tầng hầm tại Làng Thể thao Khối thịnh vượng chung, hôm nay, Thủ hiến Delhi, bà Sheila Dikshit, đã đưa ra một lời tuyên bố trấn an.

Bà nói các điều kiện sinh hoạt tại đây đang cải thiện hầu như từng giờ.

Bà Dikshit nói: “Chúng tôi đang dọn dẹp các phòng ốc, các khu vực công cộng, các khu vực ngoài hiên, các hành lang, và cầu thang. Tất cả chúng tôi đang nỗ lực trong công tác này, rất nhiều. Chúng tôi đã nói rằng mọi người phải làm việc gấp đôi thời gian. Chúng tôi sẽ làm như thế.”

Tuần trước, các giới chức Ấn Độ cam kết rằng tới thứ Hai hôm nay, chỗ ở của các vận động viên sẽ sẵn sàng. Tuy nhiên, với nhiều công việc cần phải làm, họ đã dời thời hạn đến ngày thứ Tư. Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung sẽ được tổ chức vào Chủ nhật.

Với khoảng phân nửa các căn hộ đã được dọn sạch, hàng trăm vận động viên và quan chức thể thao từ các nước như Anh, Australia, Canada, và Nam Phi đã bắt đầu dọn vào làng thể thao.

Một số vận động viên vẫn tiếp tục nêu lên các vấn đề vệ sinh. Một vận động viên Nam Phi cho biết anh phát hiện một con rắn trong phòng mình.

Tình trạng của làng thể thao đã khiến Ấn Độ muối mặt với quốc tế. Dù các tòa nhà nghỉ của vận động viên rộng rãi và được lát đá hoa cương, thế nhưng nhiều phòng ngủ và phòng vệ sinh rất dơ bẩn khi các giới chức ngoại quốc chứng kiến hồi tuần trước. Thêm vào đó là các sự cố hỏng hóc về điện nước, thang máy không hoạt động, các đống đổ nát chất chồng, và nhiều ao tù nước đọng xung quanh địa điểm này.

Nhiều đội tuyển nước ngoài nêu lên các quan ngại về sức khỏe và vệ sinh và trì hoãn thời điểm tới làng vận động viên. Một số vận động viên khác đăng ký phòng nghỉ ở khách sạn.

Theo dự kiến sẽ có khoảng 7.000 vận động viên từ 71 quốc gia tham dự đại hội thi đấu nhiều môn thể thao dành cho các nước có liên hệ với Đế quốc Anh trước kia. Thế nhưng trong tuần rồi, khoảng 20 vận động viên hàng đầu đã rút lui, đa số nêu lý do quan ngại về sức khỏe và an ninh.

Dù vậy, giới hữu trách Ấn Độ bày tỏ tin tưởng rằng đại hội thể thao lần này sẽ thành công, trong số này có Thủ hiến Delhi, bà Sheila Dikshit.

Bà Dikshit nói tiếp: “Các trận thi đấu lần này sẽ rất tốt đẹp. Chúng tôi đang xem xét tất cả mọi thứ. Dĩ nhiên là chúng tôi đang chạy đua với thời gian, nhưng chúng tôi sẽ hoàn thành.”

Ấn Độ được giao quyền tổ chức Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung hồi năm 2003, nhưng tới năm 2008, công tác chuẩn bị tại nhiều địa điểm mới bắt đầu. Tình trạng thiếu chuẩn bị tại làng vận động viên, tai nạn sập cầu, và một vụ tấn công nghi là do phiến quân thực hiện nhắm vào hai du khách nước ngoài đã khiến sự kiện thể thao này rơi vào tình trạng khủng hoảng và làm hoen ố hình ảnh của quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG