Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS bế mạc


Các nhà lãnh đạo các nước thuộc nhóm BRICS dự hội nghị
Các nhà lãnh đạo các nước thuộc nhóm BRICS dự hội nghị

Năm nền kinh tế đang phát triển lớn nhất thế giới đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh của họ tại thủ đô Ấn Độ New Delhi, bằng cách kêu gọi thành lập một ngân hàng phát triển chung.

Lãnh đạo các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi – gọi tắt là BRICS - nói rằng, họ cần một một cơ cấu tài chánh quốc tế có tính cách đại diện hơn.

Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh, người đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh một ngày này, nói 5 nước đang tiến gần hơn tới một bước quan trọng trong việc thăng tiến đầu tư hỗ tương – một ngân hàng phát triển được tài trợ và điều hành bởi BRICS và các quốc gia đang phát triển khác.

Tổng Thống Nam Phi, ông Jacob Zuma nói ông và lãnh đạo các nước Châu Phi khác hoan nghênh ngân hàng được đề nghị này, và nói nó có tiềm năng giúp tạo ra công ăn việc làm tốt tại các nước đang phát triển.

Tổng Thống Nga, ông Dmitry Medvedev nói các nước trong nhóm BRICS sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải tổ cách điều hành thế giới vào những năm sắp tới.

Ông nói hệ thống tài chánh thế giới đã lỗi thời và cần được cải tổ. Hệ thống này không đếm xỉa tới vai trò đáng kể của các quốc gia trong nhóm BRICS.

Trong tuyên bố chung kết thúc hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo của BRICS chỉ trích kịch liệt chính sách tiền tệ của các quốc gia tây phương.

Họ nói các chính sách cắt giảm mạnh lãi suất và châm thêm tiền mặt vào hệ thống ngân hàng có thể giúp hồi sinh các nền kinh tế của các nước đã phát triển, nhưng cũng lại gây nên những khó khăn cho các nền kinh tế mới trỗi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG