Đường dẫn truy cập

IMF cảnh báo G20 thuế quan sẽ gây tổn hại tăng trưởng toàn cầu


Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde (phải) và Bộ trưởng Tài chính Argentina Nicolas Dujovne dự một cuộc họp báo chung tại Buenos Aires, Argentina, ngày 21 tháng 7, 2018. REUTERS/Martin Acosta - RC1D84D089C0
Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde (phải) và Bộ trưởng Tài chính Argentina Nicolas Dujovne dự một cuộc họp báo chung tại Buenos Aires, Argentina, ngày 21 tháng 7, 2018. REUTERS/Martin Acosta - RC1D84D089C0

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo các nhà lãnh đạo kinh tế thế giới hôm thứ Bảy rằng một làn sóng thuế quan thương mại gần đây sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng toàn cầu, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa leo thang thêm nữa trong tranh chấp với Trung Quốc.

Giám đốc Điều hành IMF Christine Lagarde cho biết bà sẽ cung cấp cho các bộ trưởng tài chính khối G20 và các thống đốc ngân hàng trung ương ở Buenos Aires một bản báo cáo chi tiết về các tác động của những hạn chế vốn đã được công bố đối với thương mại toàn cầu.

“Nó chắc chắn cho thấy tác động mà nó có thể có đối với GDP (tổng sản phẩm quốc nội), mà trong trường hợp xấu nhất theo các biện pháp hiện thời ... là nằm trong khoảng 0,5 phần trăm GDP trên bình diện toàn cầu,” bà Lagarde phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Tài chính Argentina Nicolas Dujovne.

Trong báo cáo tóm tắt chuẩn bị cho các bộ trưởng khối G20, IMF cho biết tăng trưởng toàn cầu có thể đạt đỉnh ở mức 3,9 phần trăm vào năm 2018 và 2019, trong khi rủi ro đã tăng lên do xung đột thương mại đang lớn dần.

Lời cảnh báo của bà được đưa ra ngay sau khi quan chức kinh tế hàng đầu của Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, nói với các phóng viên ở thủ đô Argentina rằng chưa có hiệu ứng “vĩ mô” nào đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Căng thẳng thương mại âm ỉ lâu nay đã bùng ra trong những tháng gần đây, với Mỹ và Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ hai thế giới - áp thuế quan trị giá 34 tỉ đôla lên hàng hóa của nhau tính đến thời điểm này.

Cuộc họp cuối tuần ở Buenos Aires diễn ra giữa lúc cả hai bên đều gia tăng những lời lẽ mạnh bạo. Ông Trump hôm thứ Sáu đe dọa áp thuế quan lên hết thảy 500 tỉ đôla hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ.

Ông Mnuchin nói dù có một số hiệu ứng “vi mô” như thuế trả đũa đánh vào đậu nành, tôm hùm và rượu bourbon do Mỹ sản xuất, song ông không tin rằng thuế quan sẽ ngăn Mỹ đạt được mức tăng trưởng 3 phần trăm liên tục trong năm nay.

“Tôi vẫn nghĩ trên cơ sở vĩ mô, chúng tôi không thấy bất kì tác động nào đối với tăng trưởng rất tích cực,” ông Mnuchin nói, và nói thêm rằng ông đang theo dõi sát giá thép, nhôm, gỗ và đậu nành.

Đồng đôla Mỹ sụt giảm nhiều nhất trong ba tuần qua vào ngày thứ Sáu so với một rổ gồm sáu loại tiền tệ lớn sau khi ông Trump lại phàn nàn về sức mạnh của đồng đôla Mỹ và về việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất, kìm lại đà tăng trưởng vốn đã đưa đồng đôla Mỹ lên mức cao nhất trong một năm.

Ông Mnuchin sẽ cố gắng tập hợp các đồng minh G7 trong những ngày cuối tuần để cùng Mỹ có hành động quyết liệt hơn chống lại Trung Quốc, nhưng họ có thể không sẵn lòng hợp tác vì thuế quan của Mỹ áp lên thép và nhôm nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu và Canada, khơi ra các biện pháp trả đũa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG