Đường dẫn truy cập

ILO kêu gọi chấm dứt nạn lao động trẻ em


Một đứa bé đang làm việc ở một xưởng sửa xe ở Cairo, Ai Cập
Một đứa bé đang làm việc ở một xưởng sửa xe ở Cairo, Ai Cập

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) kêu gọi chấm dứt tình trạng lao động trẻ em vốn ảnh hưởng đến hàng chục triệu trẻ em trên tất cả các khu vực trên thế giới. Lời kêu gọi này được đưa ra từ Geneva, nơi đang có các sự kiện đặc biệt để đánh dấu Ngày Chống Lao động Trẻ em Thế giới hôm 12/6.

Trong số 152 triệu nạn nhân lao động trẻ em có những em chỉ mới 5 tuổi. Nhiều em trong số này phải làm việc hàng giờ với tiền công ít ỏi hoặc không có tiền công trong tình trạng làm việc giống như nô lệ và bị lạm dụng.

ILO cho biết gần phân nửa trong số này làm các công việc nguy hiểm vốn khiến các em đối mặt với các điều kiện nguy hiểm và không tốt cho sức khỏe.

Họ cho biết đa số các em làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Các lĩnh vực làm việc nguy hiểm khác bao gồm khai mỏ, xây dựng, đánh bắt cá và phụ giúp việc nhà. Bà Beate Andrees, người đứng đầu cơ quan Các Nguyên tắc và Quyền cơ bản của ILO, nói với VOA rằng trẻ em bị dính vào những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất như làm việc để trả nợ và bán dâm. Do đó, các em gánh chịu những thương tổn về thể chất và tâm lý không gì có thể chữa trị được.

“Theo các chuẩn mực của ILO, hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất là gây nguy hại cho sự phát triển của trẻ. Nó cũng bao gồm lao động cưỡng bức, buôn bán trẻ em cũng như chiêu mộ trẻ em đi chiến đấu,” bà nói.

Bà Andrees cho biết đã có những tiến bộ lớn trong việc giảm lao động trẻ em ở châu Á và Mỹ Latin nhưng tình hình ở châu Phi đang thụt lùi. Bà nói châu Phi hiện có tỷ lệ lao động trẻ em cao nhất thế giới.

“Điều này không nhất thiết là do thiếu sự hành động mà nó cũng có thể là do sự phát triển về đặc điểm dân số, di cư, biến đổi khí hậu và các nguyên nhân kinh tế gốc rễ phía dưới vốn có tác dụng khác nhau ở các khu vực khác nhau,” bà Andrees nói thêm.

Bất chấp xu hướng đáng lo ngại này, bà Andrees nói rằng bà cảm thấy ấm lòng khi Liên minh châu Phi đã có những biện pháp kiên quyết để giải quyết vấn nạn này. Bà lưu ý rằng AU đã xây dựng kế hoạch hành động 10 năm để thúc đẩy bãi bỏ lao động trẻ em phù hợp với Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Mục tiêu Phát triển Bền vững kêu gọi đến trước năm 2025 phải bài trừ hẳn tình trạng lao động trẻ em. Tuy nhiên, nếu tốc độ giảm lao động trẻ em vẫn được duy trì ở mức hiện tại, bà Andrees cảnh báo rằng cột mốc đó có thể sẽ không đạt được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG