Đường dẫn truy cập

Illinois có thể cấm đuổi hành khách xuống máy bay


Crystal Pepper, con gái bác sĩ David Dao, và luật sư Stephen Golan, tại cuộc họp báo ngày 13/4/17 ở Chicago.
Crystal Pepper, con gái bác sĩ David Dao, và luật sư Stephen Golan, tại cuộc họp báo ngày 13/4/17 ở Chicago.

Một nhà lập pháp bang Illinois ngày 17/4 đưa ra một dự luật cấm nhân viên chính quyền địa phương hay chính quyền liên bang không được cưỡng chế hành khách xuống máy bay sau vụ một hành khách của hãng hàng không United Airlines bị lôi ra khỏi máy bay hồi tuần trước.

Đạo luật Bảo vệ Khách hàng Hàng không do dân biểu Peter Breen bảo trợ xuất hiện sau vụ bác sĩ gốc Việt David Dao, 69 tuổi, bị đuổi khỏi chuyến bay United Airlines tại sân bay quốc tế O'Hare của Chicago để có chỗ cho bốn thành viên phi hành đoàn.

Vụ việc của bác sĩ Đào gây phẫn nộ công luận, làm hãng United Airlines phải nhiều lần lên tiếng xin lỗi, cũng như khiến mọi người thắc mắc về các chính sách của các hãng hàng không liên quan đến tình trạng đặt chỗ quá tải.

Theo dự luật của dân biểu Breen đề xuất, hành khách không thể bị cưỡng chế ra khỏi máy bay trừ khi họ đề ra nguy hiểm cho bản thân hoặc cho người khác, trong trường hợp khẩn cấp hay hành khách đó gây rối nghiêm trọng.

Luật cũng cấm tiểu bang Illinois không được sắp xếp lữ hành, kinh oanh hoặc đầu tư vào bất kỳ hãng hàng không thương mại nào duy trì chính sách tống xuất hành khách để nhường chỗ cho nhân viên.

Sau sự cố hôm 9/4, bác sĩ Đào bị gãy mũi, chấn động tâm lý, và bị gãy hai chiếc răng vì bị lực lượng an ninh Cục Hàng không Chicago cưỡng chế ra khỏi máy bay để có chỗ cho bốn nhân viên trên chuyến bay quá tải.

Giám đốc điều hành của United Airlines, Oscar Munoz, ngày 17/4 một lần nữa lên tiếng xin lỗi công chúng vì sự việc này.

Luật sư của bác sĩ Đào đã yêu cầu bảo vệ chứng cứ, gửi đơn yêu cầu giữ lại các đoạn video an ninh và các tài liệu khác có liên quan đến chuyến bay 3411 để chuẩn bị cho một vụ kiện.

Chính quyền thành phố và hãng United đã đồng ý bảo vệ chứng cứ, luật sư của bác sĩ Đào cho biết hôm thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG