Đường dẫn truy cập

Cử tri Iceland phản đối việc trả nợ cho Anh, Hà Lan


Với đa số phiếu áp đảo, cử tri Iceland đã phản đối một thỏa thuận trị giá 5,3 tỷ đôla để trả các món nợ cho Anh Quốc và Hà Lan vì những tổn thất của hai nước này trong vụ sụp đổ ngân hàng tư nhân Icesave của Iceland năm 2008.

Kết quả ban đầu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ Bảy về vấn đề này cho thấy hơn 93% cử tri đã trả lời “không” đối với dự luật này và chỉ có 1,5% cử tri trả lời “có”.

Thủ tướng Johanna Sigurdardottir nói rằng kết quả này không gây ngạc nhiên và nói thêm rằng chính phủ giờ đây phải chuyển sang nhiệm vụ kết thúc các cuộc đàm phán về Icesave.

Dự luật này đã được quốc hội thông qua hồi tháng 12 với số phiếu sát sao, tuy nhiên Tổng thống Olafur Ragnar Grimsson đã từ chối không ký vào dự luật và nói rằng điều khoản trả nợ quá khắt khe.

Theo thỏa thuận này, mỗi công dân sẽ phải trả khoảng 135 đôla một tháng trong vòng 8 năm. Tổng thống nước này nói rằng nhiều gia đình Iceland không có đủ tiền để trả khoản nợ này.

Chính phủ Anh và Hà Lan đã đền bù cho khoảng 340.000 công dân nước họ, những người đã mất tiền gửi trong ngân hàng Icesave.

Các cuộc đàm phán giữa ba nước này hôm thứ Sáu đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Việc Iceland không đạt được thỏa thuận trả nợ có thể ảnh hưởng tới nguyện vọng gia nhập Liên hiệp Châu Aâu của nước này và sẽ gây hại cho uy tín của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG