Đường dẫn truy cập

Hy vọng mong manh cho 10 con tin người Nhật ở Algeria


Giới chức của chính phủ Nhật Bản trả lời các câu hỏi của các phóng viên liên quan đến vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc ở Algeria.
Giới chức của chính phủ Nhật Bản trả lời các câu hỏi của các phóng viên liên quan đến vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc ở Algeria.
Giới hữu trách ở Tokyo vẫn đang ra sức làm rõ số phận của những công nhân Nhật Bản bị bắt làm con tin tại một nhà máy khí đốt ở Algeria. Từ văn phòng tin tức Đông Bắc Á của đài VOA ở Seoul, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Vào lúc này các giới chức ở Tokyo không mấy ai bày tỏ hy vọng là 10 kỹ sư Nhật mất tích ở Algeria vẫn còn sống.

Các giới chức Alegria cho biết hôm chủ nhật họ tìm thấy thêm 25 thi hài tại khu phức hợp khí đốt trong sa mạc. Việc này nâng số tử vong trong vụ khủng bố lên tới 80, trong đó có mấy mươi con tin người nước ngoài.

Tại Tokyo, Chánh văn phòng thủ tướng Nhật, ông Yoshihide Suga, cho báo chí biết rằng xế ngày thứ hai các giới chức chính phủ sẽ đến thăm một bệnh viện mà một số những người chưa được kiểm kê có thể đã được đưa tới.

Ông Suga nói rằng chính phủ sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình để xác định số phận của những người Nhật mất tích.

Một con tin được giải cứu nói chuyện với các báo giới trong một bệnh viện ở Ain Amenas, Algeria, ngày 18/1/2013.
Một con tin được giải cứu nói chuyện với các báo giới trong một bệnh viện ở Ain Amenas, Algeria, ngày 18/1/2013.
Nhật Bản cũng cho biết một máy bay của chính phủ sẽ được phái tới Algeria để đón về nước 7 người Nhật đã chạy thoát được từ nhà máy bị các phần tử Hồi giáo hiếu chiến tấn công hôm thứ tư.

Một giới chức khác đang có mặt ở Algeria để tìm kiếm thông tin là Chủ tịch Công ty JGC, là công ty Nhật đã xây nhà máy In Amenas ở Algeria và vận hành nhà máy này từ những năm của thập niên 1960.

Các giới chức Nhật Bản nói rằng họ cũng có những nghi vấn chưa được giải đáp về sự ứng phó của quân đội Algeria trong vụ khủng hoảng con tin. Các lực lượng Algeria đã nổ súng hôm thứ 5 với lý do là những kẻ bắt cóc đã tìm cách tẩu thoát với một số con tin người nước ngoài.

Tin tức cho biết bên cạnh những người Nhật làm việc ở nhà máy, các nhân viên người Mỹ, Anh, Pháp, Na Uy và Rumanie cũng đã thiệt mạng.

Giới hữu trách Algeria nói rằng 5 kẻ tấn công đã bị bắt sống hôm thứ bảy.

Phần tử Hồi giáo hiếu chiến Mokhtar Belmokhtar, trong một đoạn video phổ biến trên internet, đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công. Y nói rằng y đã hành động nhân danh al-Qaida và vụ tấn công được thực hiện, một phần, là để đáp trả các hoạt động quân sự của Pháp chống các phần tử hiếu chiến có liên hệ với al-Qaida ở Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG