Đường dẫn truy cập

Algeria: 80 người thiệt mạng trong vụ khủng hoảng con tin


Cư dân In Amenas tụ tập bên ngoài một bệnh viện để tìm cách hỏi thăm tin tức thân nhân bị thương
Cư dân In Amenas tụ tập bên ngoài một bệnh viện để tìm cách hỏi thăm tin tức thân nhân bị thương
Các viên chức Algeria cho biết vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo và cuộc đột kích của quân đội tại khu sản xuất khí đốt thiên nhiên, đã gây thiệt mạng cho ít nhất 80 người trong đó có một số lớn người nước ngoài bị bắt làm con tin.

Các viên chức lục soát khu nhà máy và phát hiện thêm 25 thi hài, nhưng họ nói rằng các thi hài bị biến dạng quá nhiều, khiến cho khó biết được là các phần tử chủ chiến hay con tin.

Các lực lượng Algeria đã bắt sống 5 phần tử chủ chiến trong cuộc đột kích hôm thứ Bảy. Và theo tin của Thông tấn xã nhà nước Algeria các phần tử chủ chiến đã giết 7 con tin trong lúc cuộc đột kích diễn ra, trong khi binh sĩ Algeria giết 11 tên bắt cóc.

Trước đó một số phần tử chủ chiến cùng với con tin đã bị thiệt mạng, trong khi một số con tin chạy thoát không bị hề hấn gì.

Nhóm chủ chiến chiếm khu nhà máy sản xuất khí đốt ở In Amenas hôm thứ Tư.

Thủ lãnh nhóm chủ chiến Hồi giáo Mokhtar Belmokhtar tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công. Trong một video tải lên mạng hôm Chủ nhật, ông nói rằng ông hành động nhân danh al-Qaida và rằng 40 phần tử chủ chiến từ các nước Hồi giáo và các nước phương Tây đã thực hiện cuộc tấn công.

Belmokhtar nói cuộc tấn công này là để đáp lại hoạt động quân sự của Pháp nhắm vào nhóm chủ chiến có liên hệ với al-Qaida ở Mali.

Thủ tướng Anh David Cameron nói, hôm Chủ nhật, rằng trách nhiệm vụ giết người ‘dứt khoát’ thuộc về những kẻ mà ông gọi là ‘các phần tử khủng bố’ đã mở cuộc tấn công một cách hèn hạ, xấu xa.

Tổng thống Pháp Francois Holland hoan nghênh hành động ‘thích ứng nhất’ của Algeria đối với các phần tử khủng bố quyết tâm một cách lạnh lùng.

Bộ trưởng Thông tin Algeria Mohamed Said nói rằng các phần tử Hồi giáo tham gia cuộc tấn công đến từ 6 nước. Ông cho biết nhóm này đã cài mìn quanh khu nhà máy và lực lượng an ninh đang tìm cách gỡ bỏ chúng.

Các con tin người nước ngoài gồm công dân các nước Hoa Kỳ, Áo, Bỉ, Anh, Colombia, Pháp, Nhật, Malaysia, Na Uy, Philippines và Romania. Cơ sơ này do các công ty của Algeria, Anh và Na Uy điều hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG