Đường dẫn truy cập

Hy Lạp: Suy thoái kinh tế đáng lo ngại hơn


Một phụ nữ tìm những gì có thể nhặt được trong thùng rác bên ngoài một siêu thị ở Thessaloniki, Hy Lạp
Một phụ nữ tìm những gì có thể nhặt được trong thùng rác bên ngoài một siêu thị ở Thessaloniki, Hy Lạp
Hy Lạp nói cuộc suy thoái kinh tế tại nước này đang ngày càng lún sâu hơn, và cho biết sẽ trình bày những tin “báo động” về tình trạng nền kinh tế nội địa với các thanh tra tài chánh quốc tế trong tuần này trong một nỗ lực mới nhằm giảm thiểu các điều kiện đòi hỏi để chính phủ Hy Lạp được nhận kế hoạch cứu nguy mới nhất.

Ông Simos Kedikoglou, Phát ngôn viên chính phủ mô tả những dữ liệu kinh tế là “đáng kinh ngạc” trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hôm thứ Ba nhưng ông không cho thêm chi tiết. Ông nói tin tức “cho thấy là không nghi ngờ gì” là những biện pháp kiệm ước do các chủ nợ của Hy Lạp đòi hỏi đã làm tổn thương hơn là giúp nền kinh tế Hy Lạp.

Thứ trưởng Tài chánh Christos Staikouras nói nền kinh tế Hy Lạp, hiện đã bước vào năm thứ năm của thời kỳ suy thoái , sẽ thu hẹp lại khoảng 6,7% trong năm nay so với dự báo trước đây là 4,5%. Con số được đưa ra vào tháng Ba năm nay cho thấy cứ mỗi 5 công nhân thì hơn một người bị thất nghiệp.

Các thanh tra của Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã sẵn sàng để cuối tuần này, xem xét lại tình trạng tài chánh bấp bênh của chính phủ Hy Lạp.

Các kiểm toán viên đang có mặt tại thủ đô Athens để kiểm tra về những tiến bộ có giới hạn, mà chính phủ Hy Lạp đã đạt được trong việc thi hành các biện pháp cắt giảm chi tiêu mà Hy Lạp đã đồng ý sẽ thực hiện trước đây trong năm, để bảo đảm một ngân khoản mới lên tới168 tỉ đôla tiền cứu nguy tài chính.

Đây là kế hoạch cứu nguy thứ nhì cho Hy Lạp trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên ngay cả khi các kiểm toán viên xem xét sổ sách tài chánh của chính phủ, giới lãnh đạo chính trị trong tân chính phủ liên hiệp của Hy Lạp đã kêu gọi hãy gia hạn thêm ít nhất 2 năm thời hạn bắt buộc chính phủ phải trình một ngân sách thặng dư vào năm 2014.

Tuy nhiên một viên chức Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Hai nói Hy Lạp không nên lãng phí thì giờ để tìm cách làm giảm nhẹ các điều kiện mà kế hoạch cứu nguy đòi hỏi, mà thay vào đó nên thúc đẩy việc thi hành kế hoạch cắt giảm chi tiêu. cắt hưu bổng và tiền lương và loại bỏ hàng ngàn công ăn việc làm trong chính phủ.

Hôm thứ Ba, ông Horst Reichenbach, một giới chức của Ủy ban châu Âu nói rằng Hy Lạp cần bắt đầu trả hơn 7 tỉ đôla mà nước này nợ của các nhà cung cấp, như các công ty xây dựng và dược phẩm, để bơm thêm tiền vào nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG