Đường dẫn truy cập

Ông Antonis Samaras tuyên thệ nhậm chức Thủ Tướng Hy Lạp


German Greens' top candidate for the upcoming general elections Juergen Trittin is hidden behind a shrub as he speaks during a party convention in Bingen, western Germany.
German Greens' top candidate for the upcoming general elections Juergen Trittin is hidden behind a shrub as he speaks during a party convention in Bingen, western Germany.
Ông Antonis Samaras, một nhân vật bảo thủ, đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức Thủ Tướng Hy Lạp, lãnh đạo một chính phủ liên minh mới có ý định tái thương thuyết các điều kiện của một kế hoạch cứu nguy tài chính quốc tế cho nước ông.

Ba chính đảng của Hy Lạp, gồm Đảng Tân Dân chủ của ông Samaras, Đảng Dân Chủ cánh tả, và Đảng Xã hội PASOK, đã đạt được thỏa thuận để thành lập một chính phủ liên minh sớm hơn trong ngày hôm nay, sau 2 ngày rưỡi thương thuyết.

Ông Samaras đã hội kiến Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias trước lễ tuyên thệ nhậm chức.

Nói chuyện với các nhà báo, Thủ lãnh của Đảng PASOK Evangelos Venizelos cho biết là các chi tiết về tân chính phủ Hy Lạp sẽ được công bố trễ hơn trong ngày hôm nay.

Đảng Tân Dân Chủ chiếm được 129 ghế trong tổng cộng 300 ghế tại Quốc hội Hy Lạp trong các cuộc bầu cử hôm Chủ nhật vừa rồi, nhưng không chiếm đa số rõ rệt để thành lập chính phủ, và bị buộc phải thương thuyết để thành lập một chính phủ liên minh với đảng PASOK và Đảng Dân Chủ cánh tả.

3 chính đảng này ủng hộ các kế hoạch cứu nguy quốc tế để vực dậy nền kinh tế gặp khó khăn của Hy Lạp, tuy nhiên muốn tái thương thuyết các điều kiện của kế hoạch cứu nguy do Liên hiệp Châu Âu và Quỹ tiền tệ Quốc tế đề xuất.

Đảng Syriza, đảng về nhì trong các cuộc bầu cử, đã từ chối, không tham gia chính phủ liên minh.

Thủ lãnh đảng Syriza nói Hy Lạp cần có một phe đối lập mạnh mẽ, và rằng lịch sử sẽ chứng minh rằng các kế hoạch cứu nguy kèm theo các biện pháp giảm chi mạnh mẽ, là giải pháp sai lầm đối với Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG