Đường dẫn truy cập

Hy Lạp cần trợ giúp để trả nợ


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói Hy Lạp sẽ không thể chi trả nợ nần nếu không được Liên hiệp Châu Âu giúp đỡ.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói Hy Lạp sẽ không thể chi trả nợ nần nếu không được Liên hiệp Châu Âu giúp đỡ.

Lãnh đạo đất nước Hy Lạp đang bị nợ nần chồng chất hôm nay gặp lãnh đạo Đức, quốc gia quyền lực kinh tế.

Trước cuộc họp hôm nay với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã khuyến cáo rằng Hy Lạp sẽ không thể chi trả nợ nần nếu không được Liên hiệp Châu Âu giúp đỡ, theo bài viết của tờ Financial Times.

Bài tường thuật nói tòa báo có được bản sao lá thư đề ngày 15/3 của Thủ tướng Tsipras, trong đó ông cảnh báo chính phủ Hy Lạp sẽ buộc phải chọn một trong hai, hoặc là trả hết nợ chủ yếu vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, hoặc là phải tiếp tục chi tiêu xã hội.

Ông Tsipras viết rằng ‘Tôi kêu gọi bà chớ để vấn đề nhỏ về nguồn tiền mặt và ‘sự chậm chạp của các định chế’ trở thành một vấn đề lớn cho Hy Lạp và cho Châu Âu.’

Thủ tướng Merkel muốn đối tác Hy Lạp thực thi các cắt giảm chi tiêu mạnh tay và đưa ra những cải cách nếu muốn nhận thêm gói cứu nguy tài chính mà phần lớn do Đức tài trợ.

Trong khi đó, Thủ tướng Hy Lạp quy lỗi cách đáp ứng nghiêm ngặt của Thủ tướng Đức đối với tình trạng kinh tế gay go của Hy Lạp là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo về tình trạng đói nghèo và thất nghiệp hàng loạt tại Hy Lạp.

Trước đây trong năm, Athens được gia hạn 4 tháng đối với khoản cứu nguy từ Châu Âu kéo dài tới cuối tháng sáu. Đổi lại, các chủ nợ yêu cầu Hy Lạp đưa ra danh sách liệt kê chi tiết những sự cải cách trước khi cấp tiền.

Thủ tướng Tsipras cánh tả thắng cử hồi tháng giêng với lời cam kết thương lượng lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng bị áp đặt để đổi lấy khoản cứu nguy 270 tỷ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG