Đường dẫn truy cập

Hy Lạp phê chuẩn những khoản cắt giảm chi tiêu, tăng thuế mới


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos (giữa) trong một phiên họp quốc hội ở Athens, ngày 22 tháng 5, 2016.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos (giữa) trong một phiên họp quốc hội ở Athens, ngày 22 tháng 5, 2016.

Những nhà lập pháp Hy Lạp hôm Chủ Nhật đã chấp thuận những khoản cắt giảm chi tiêu và tăng thuế mới theo đòi hỏi của những chủ nợ Châu Âu để đổi lấy một khoản tiền mới trong gói cứu nguy tài chính mà họ hết sức cần.

Luật này, cũng cung cấp một cơ chế để cắt giảm chi tiêu đề phòng bội chi ngân sách trong tương lai, được phê chuẩn hai ngày trước một cuộc họp quan trọng của những bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro mà sẽ đánh giá sự tuân thủ của Athens đối với những điều khoản cứu trợ tài chính đã đạt được vào năm ngoái.

Một đánh giá tích cực là yếu tố quan trọng để những chủ nợ Châu Âu nới lỏng những điều khoản cho việc thanh toán những khoản vay cứu nguy trị giá 225 tỉ đôla cấp cho Hy Lạp kể từ năm 2010.

Khi quốc hội tiến hành phê chuẩn những biện pháp mới, hàng ngàn người đã tụ tập biểu tình ở trung tâm Athens phản đối luật này.

Người biểu tình hô khẩu hiệu chống những biện pháp thắt lưng buộc bụng ở Athens, Hy Lạp, ngày 22 tháng 5, 2016.
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống những biện pháp thắt lưng buộc bụng ở Athens, Hy Lạp, ngày 22 tháng 5, 2016.

Những cuộc biểu tình được giới công đoàn hậu thuẫn đã trở thành chuyện xảy ra thường xuyên. Những người biểu tình nhất quyết nói rằng những cải cách đang trừng phạt người lao động một cách bất công, trong khi phe cánh tả cầm quyền nỗ lực đáp ứng những đòi hỏi cải cách của EU và ngăn chặn điều mà hầu hết những nhà phân tích nói sẽ là một sự sụp đổ tài chính thảm họa.

Tuần trước, những nhà lập pháp đã phê chuẩn một gói cải cách hưu bổng và thuế gây tranh cãi mà những chủ nợ cũng yêu cầu. Những biện pháp đó, cũng bị công đoàn chống đối, cắt giảm những khoản thanh toán hưu bổng cao nhất của Hy Lạp, trong khi gia tăng khoản đóng góp của những người nằm trong khung thu nhập trung bình và cao.

Vào tháng 7 năm 2015, Thủ tướng Alexis Tsipras đã miễn cưỡng chấp nhận những điều khoản của những chủ nợ cho một gói cứu nguy tài chính thứ ba của Châu Âu trị giá gần 100 tỉ đôla.

Vào thời điểm đó, ông ta nói với công chúng Hy Lạp rằng thỏa thuận với Liên minh Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế là cách duy nhất để ngăn chặn sự sụp đổ nền kinh tế Hy Lạp và việc nước này buộc phải rời khỏi khu vực đồng euro gồm 19 quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG