Đường dẫn truy cập

Huy chương cho Minh Béo: nên khắt khe hay bao dung?


Minh Béo (bìa trái) nhận huy chương bạc tại Liên hoan kịch nói toàn quốc (Ảnh từ Facebook Minh Beo)
Minh Béo (bìa trái) nhận huy chương bạc tại Liên hoan kịch nói toàn quốc (Ảnh từ Facebook Minh Beo)

Việc một nghệ sỹ từng thụ án tù vì tội ấu dâm ở Mỹ được trao huy chương bạc tại một hội diễn sân khấu ở Việt Nam đã làm dư luận trong nước nổi sóng với nhiều người phản ứng dữ dội nhưng cũng có ý kiến cần bao dung đối với người hối cải.

Nghệ sỹ hài Hồng Quang Minh, vốn được biết đến rộng rãi với nghệ danh Minh Béo, đã được trao huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh hồi giữa tháng Một cho vai diễn trong vở ‘Thi thể thứ Tư’ của Sân khấu Sao Minh Béo.

Minh Béo từng bị bắt hồi năm 2013 khi đang lưu diễn ở Mỹ với cáo buộc lạm dụng tình dục một nam thiếu niên. Ông đã bị tòa án Mỹ tuyên án 18 tháng tù và bị trục xuất về Việt Nam hồi cuối năm 2016.

Kể từ khi về nước, diễn viên hài này đã bị tẩy chay và biến mất khỏi các chương trình truyền hình và gameshow mà trước đó ông từng chiếm sóng.

‘Cần thu hồi huy chương’

Ngay sau khi được huy chương bạc, Minh Béo đã lên mạng xã hội bày tỏ sự hân hoan: “Một đêm không ngủ cả nhà ơi! Năm năm rồi mới được cảm giác nhận huy chương nó vui trở lại như thế nào!” Ông còn tổ chức một bữa tiệc ăn mừng và đăng ảnh dày đặc trên mạng xã hội.

Ngay lập tức, chiếc huy chương bạc của Minh Béo và phản ứng của ông đã bị chỉ trích dữ dội.

Trang mạng Vietnamnet đăng một bài tổng hợp ý kiến khán giả đòi thu hồi chiếc huy chương này và cho rằng việc trao huy chương bạc cho Minh Béo là ‘việc làm vô trách nhiệm’ hay ‘trò hề’, ‘Minh Béo không xứng đáng’, ‘nhìn Minh Béo hả hê là quá lố bịch’ hay ‘vinh danh sẽ tạo Minh Béo cơ hội làm những chuyện xấu xa và sẽ có thêm những bé trai lọt bẫy’…

Trên Facebook, nhà báo Song Minh, một cây viết quen thuộc về các chủ đề văn nghệ trong nước, đặt vấn đề ‘tại sao Minh Béo lại có cơ hội xuất hiện tại một hội diễn do Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đứng ra tổ chức?’ và ‘nếu Minh Béo đoạt huy chương bạc thì liệu có tiến đến được xét duyệt danh hiệu nghệ sỹ ưu tú, nghệ sỹ nhân dân hay không?’

“Để dư luận phản ứng gay gắt như hiện nay, bản thân Minh Béo phải xem lại mình đã sửa sai hay chưa?” nhà báo này viết.

Còn nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thạch cũng phản ứng trên Facebook rằng ‘Không thể dung dưỡng cho tội phạm ấu dâm’.

“Chúng ta chỉ nên bao dung với những người có tội và thực sự hối lỗi về những việc họ đã gây ra, đằng này Minh Béo vẫn tiếp tục bị các diễn viên trẻ tố gạ tình. Ý thức hối cãi của người này hoàn toàn không có,” nhà văn này viết.

‘Cho cơ hội làm lại cuộc đời’

Trả lời tờ Lao Động, ông Trần Hướng Dương, phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định Minh Béo và công ty giải trí Sao Minh Béo tham gia trình diễn tại Liên hoan kịch nói toàn quốc là ‘đúng quy định’.

“Chính sách nhà nước là khoan hồng, khi người ta đã chịu án thì không lẽ lại không cho họ làm lại cuộc đời? Huống chi hiện tại, Minh Béo không vi phạm pháp luật,” ông Dương được dẫn lời nói và nhấn mạnh việc phạm tội của Minh Béo đã xảy ra cách nay 8 năm rồi.

“Việc người ta vi phạm trong quá khứ và đã chịu hình phạt thì khi họ trở lại và làm tốt việc của mình thì tại sao lại không được?” ông Dương đặt vấn đề và cho biết không có văn bản hay quy định nào cấm Minh Béo hoạt động nghệ thuật sau khi thụ án ở Mỹ cả.

Đạo diễn Trần Minh Ngọc, thành viên Ban giám khảo trao huy chương bạc cho Minh Béo, cũng trả lời báo chí rằng các giám khảo chỉ căn cứ vào tiêu chí nghệ thuật khi chấm điểm và trao huy chương cho diễn viên hài này chứ không xét đến đời tư hay tiền sử phạm tội.

‘Minh Béo cần khéo léo’

Trao đổi với VOA với điều kiện ẩn danh vì sự nhạy cảm của vấn đề, một đạo diễn sân khấu ở thành phố Hồ Chí Minh cho rằng ‘Minh Béo đã không khéo léo khi ứng xử nên làm bùng phát sự phẫn nộ của công chúng’.

“Minh Béo khoe khoang chiếc huy chương, còn tổ chức liên hoan ăn mừng và đăng lên Facebook như mặc nhiên không có chuyện gì xảy ra,” ông chỉ trích và cho rằng điều này khiến công chúng cảm nhận Minh Béo ‘không biết hối lỗi’.

“Minh Béo đã quá tự tin khoe khoang thành tích của mình,” ông nói.

Nhìn dưới góc độ chuyên môn nghệ thuật đơn thuần, người đạo diễn này khẳng định Minh Béo ‘xứng đáng đoạt huy chương bạc’.

“Trong số các diễn viên hài vận dụng hình thể béo thì Minh Béo là người có khả năng nhất về tư duy diễn xuất, tư duy đạo diễn và năng lực quản lý,” ông nói và chỉ ra trước khi bị bắt ở Mỹ thì Minh Béo cũng đã đạt đủ số huy chương để được xem xét danh hiệu ‘Nghệ sỹ Ưu tú’ rồi.

Người đạo diễn này đánh giá cao việc Minh Béo bỏ tiền túi ra bù lỗ để duy trì hoạt động của sân khấu Sao Minh Béo trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh vừa qua vì việc này giúp giữ lửa cho sân khấu đồng thời đem đến nồi cơm cho nhiều người.

Ông cũng đánh giá tích cực đạo đức nghề nghiệp của Minh Béo và kể lại một lần diễn viên hài này đứng ra cứu một bầu sô bị một danh hài đột ngột hủy sô ở Nha Trang vào giờ chót. “Minh Béo nhận sô với giá hữu nghị, đến diễn đàng hoàng và còn hiệu quả hơn nam danh hài kia nữa,” ông cho biết.

Ông nhắc lại trước khi phạm tội, Minh Béo làm chương trình truyền hình thực tế ‘Lục Lạc Vàng’ trợ vốn cho nông dân nghèo. Kể từ khi bị trục xuất về Việt Nam đến nay, Minh Béo đã tích cực hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, trao quà Tết, đi cúng chùa…

“Anh ta đã phải trả giá cho hành động phạm tội của mình trong bốn năm qua rồi (chưa tính thời gian thụ án ở Mỹ),” ông nói. “Nếu anh ta đã sửa đổi thì khán giả nên cho anh ta cơ hội quay lại.”

Trong lúc này, các đài truyền hình vẫn sẽ thận trọng trong việc cho Minh Béo cơ hội quay trở lại vì ‘sợ phản ứng của khán giả’ trong khi báo chí sẽ tiếp tục tránh nhắc đến tên Minh Béo trừ khi có sự kiện nào đó nổi bật, cũng theo lời người đạo diễn sân khấu này.

Ông cũng cho biết khán giả Việt Nam từng ‘quên và tha thứ’ cho một số nghệ sỹ bị dính vào bê bối cờ bạc và thậm chí còn bị tù tội. Tuy nhiên, trước phản ứng gay gắt của công chúng, ông cho rằng ‘khán giả vẫn chưa tha thứ cho tội ấu dâm của Minh Béo’.

Do đó, ông cho rằng Minh Béo ‘cần cân nhắc nên xuất hiện như thế nào, ở nơi nào’.

“Sắp tới sẽ còn những hội diễn và liên hoan khác, nếu Minh Béo cũng đi thi nữa thì như thế nào?” ông đặt vấn đề.

VOA Express

XS
SM
MD
LG