Đường dẫn truy cập

Hướng về Thái Bình Dương, Anh siết chặt quan hệ quốc phòng với Nhật


Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace.

Anh ngày 28/9 loan báo sẽ bắt đầu đàm phán chính thức với Nhật để củng cố quan hệ quốc phòng song phương, trong khuôn khổ chuyển trọng tâm chiến lược của London hướng tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khiến Trung Quốc phẫn nộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho hay các cuộc đàm phán nhằm tạo điều kiện mở ra một “chương trình giao tiếp quốc phòng sâu rộng hơn và phức tạp hơn” cũng như các điều khoản về hoạt động của nhân sự Nhật và Anh tại mỗi nước.

Tuần trước, Anh gia nhập với Mỹ, Úc trong liên minh an ninh mới ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà qua đó cung cấp cho Úc công nghệ và khả năng để triển khai tàu ngầm hạt nhân, một động thái bị Trung Quốc lên án.

Đại sứ Bắc Kinh tại London hôm 28/9 nói các nỗ lực nhằm kìm chế Trung Quốc sẽ luôn thất bại và rằng các cường quốc nên tránh điều mà Bắc Kinh gọi là lối suy nghĩ thời thuộc địa có thể dẫn tới đối đầu.

Bộ Quốc phòng Anh nói các cuộc đàm phán với Nhật sẽ gởi một dấu hiệu rõ ràng về quyết tâm của hai nước ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang tìm cách phát triển tầm nhìn “Nước Anh Toàn cầu” sau khi Anh rời khỏi Liên hiệp châu Âu.

Một tàu khu trục nhỏ của Anh hôm 27/9 băng qua Eo biển Đài Loan trên đường đến Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG