Đường dẫn truy cập

Huỳnh Thục Vy bị bắt thi hành án tù về tội “xúc phạm Quốc kỳ”


Blogger Huỳnh Thục Vy.
Blogger Huỳnh Thục Vy.

Nhà hoạt động trẻ Huỳnh Thục Vy vừa bị cơ quan Thi hành án hình sự, Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắk, bắt đi vào chiều 1/12 để thi hành án tù đã tuyên năm 2018 về tội “xúc phạm Quốc kỳ”.

Thông tin trên trang Facebook cá nhân của Huỳnh Thục Vy, gia đình cho biết “Huỳnh Thục Vy đã bị công an tỉnh Daklak bắt giữ lúc 4 giờ chiều ngày 1/12/2021” và vào thời điểm thông báo được đưa ra, “gia đình không liên lạc được với chị Thục Vy. Tài khoản FB do gia đình Thục Vy tiếp quản và điều hành”.

Thông tin với VOA vào tối 1/12, ông Lê Khánh Duy, chồng của Huỳnh Thục Vy, cho biết việc vợ ông bị bắt là sớm hơn dự kiến, khi con thứ hai của ông chưa đủ 3 tuổi, là thời gian bà Huỳnh Thục Vy được tạm hoãn thi hành án vì đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Ông kể lại với VOA: “Bắt đầu từ tối hôm qua mình thấy có 3, 4 người an ninh canh trước nhà. Sau đó, vào sáng nay thì bên toà án được giấy tống đạt là huỷ giấy hoãn quyết định thi hành án. Chiều nay, Vy đi thăm bà ngoại lần cuối ở Buôn Mê. Đến 4 giờ thì họ áp tải từ trên đó về luôn, về tới trại giam Buôn Hồ là khoảng 5 giờ”.

Ông Duy cho biết ông đã được thăm và mang đồ cho vợ sau đó, và tinh thần của Huỳnh Thục Vy là “không có gì bất ngờ”.

Tuy nhiên, ông Duy bày tỏ lo ngại về chứng trầm cảm nhiều năm của vợ có thể sẽ gây ảnh hưởng cho sức khoẻ tâm thần của Huỳnh Thục Vy khi cô phải sống trong môi trường trại giam.

Ông nói: “Có một vấn đề là Vy hiện tại đang điều trị chứng trầm cảm, cho nên việc thay đổi môi trường và hoàn cảnh sinh hoạt thì mình nghĩ nó sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khoẻ tâm thần của Vy. Lúc chiều, Vy có đem thuốc trầm cảm theo nhưng họ không cho đem vô”.

Ông Duy cho biết ông đang lo xin toa bác sĩ để đem thuốc vô trại giam cho vợ. “Nhưng về lâu dài, mình ngại nhất là chuyện khi một người trầm cảm phải đối diện với những ‘tiểu xảo” từ những bạn tù làm theo chỉ thị thì đó là một thử thách đối với Vy. Vì đối với một người bình thường, vượt qua chuyện đó đã khó rồi, mà đối với một người trầm cảm thì đó là một vấn đề về lâu dài”, ông Duy nói thêm.

Trước đó, vào ngày 30/11/2018, Huỳnh Thục Vy bị TAND thị xã Buôn Hồ tuyên phạt mức án 2 năm 9 tháng tù về tội “xúc phạm Quốc kỳ”, sau khi cô dùng sơn xịt lên lá cờ đỏ sao vàng nhân dịp Kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh của Việt Nam vào ngày 2/9/2017.

Hành động xịt sơn và đăng hình chụp với 2 lá cờ Tổ quốc bị xịt sơn lên mạng xã hội Facebook với nội dung “Phản đối lễ lạc bằng cờ đỏ sơn trắng” của Huỳnh Thục Vy bị cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ cáo buộc là “coi thường pháp luật của Nhà nước”.

Huỳnh Thục Vy được tạm hoãn thi hành án vì đang có thai con thứ hai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Thục Vy là người sáng lập của tổ chức Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam với mục tiêu ủng hộ những nhà hoạt động nhân quyền là phụ nữ trên toàn quốc. Cô cũng là một blogger có tiếng khi thường xuyên lên tiếng viết về những tiêu cực xã hội và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

Sau khi bị bắt giam ngày 1/12, cô tỏ ra bình tĩnh và nhắn nhủ chồng tập trung lo cho hai con nhỏ chỉ mới 5 tuổi và hơn 2 tuổi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG