Đường dẫn truy cập

HRW: Lực lượng an ninh Bangladesh giết 150 người biểu tình


Nhân viên an ninh Bangladesh canh gác phía trước tòa án tối cao ở thủ đô Dhaka.
Nhân viên an ninh Bangladesh canh gác phía trước tòa án tối cao ở thủ đô Dhaka.
Một tổ chức nhân quyền cho biết các lực lượng an ninh Bangladesh đã giết chết ít nhất 150 người biểu tình và gây thương tích cho hơn 2.000 người kể từ tháng hai, khi những người biểu tình rủ nhau xuống đường để bày tỏ thái độ đối với những phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh dính líu tới các nhân vật hàng đầu của phe Hồi giáo.

Trong bản phúc trình công bố ngày hôm nay, Human Rights Watch cho biết nhà chức trách đã không có hành động có ý nghĩa nào để buộc những thành viên của lực lượng an ninh chịu trách nhiệm đối với những hành vi của họ.

Human Rights Watch nói rằng Bangladesh nên thành lập một ủy ban độc lập để điều tra cái chết của mấy mươi người, trong đó có trẻ em, và truy tố những kẽ giết người bừa bãi.

Tổ chức nói thêm rằng Bangladesh nên để cho các báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc đến nước họ để thực hiện một cuộc thẩm định độc lập.
Chính phủ ở Dhaka chưa bình luận gì về phúc trình này.

Năm nay, một tòa án xét xử tội ác chiến tranh đã kết án nhiều nhân vật của phe Hồi giáo về những hành vi tàn ác trong cuộc chiến giành độc lập.

Ông Brad Adams, Giám đốc bộ phận Á châu của Human Rights Watch, nói rằng sắp tới đây tòa án tội ác chiến tranh tiếp tục đưa ra phán quyết và sẽ có thêm những cuộc biểu tình.

Ông nói rằng “Chính phủ cần thực hiện ngay những biện pháp để huấn luyện các lực lượng an ninh về kỹ năng kiểm soát đám đông và buộc họ chịu trách nhiệm về những hành vi của mình.

Phúc trình cũng cho biết không gian để giới truyền thông và xã hội dân sự tường thuật một cách độc lập về những cuộc biểu tình đã bị thu hẹp.

Human Rights Watch nói rằng hai đài truyền hình ủng hộ các đảng đối lập đã bị đóng cửa từ tháng 5 sau khi tường thuật trực tiếp từ nơi biểu tình.

Human Rights Watch cho biết Bangladesh cũng đóng cửa nhật báo Amar Desh của phe đối lập và bỏ tù người chủ biên của báo này cùng với các nhà báo khác và 4 người viết blog.

Phúc trình của Human Rights Watch dựa trên 95 cuộc phỏng vấn với các nạn nhân và gia đình của họ, những người mục kích, những người tranh đấu bảo vệ nhân quyền, các nhà báo và luật sư.

Một bé trai 12 tuổi nói với Human Rights Watch là em đã bị bắn từ khoảng cách gần và có 6 viên đạn cao su nhỏ bắn trúng mặt em. Em bé này nói rằng em đã giả chết và bị vất xuống hố cùng với những xác chết khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG