Đường dẫn truy cập

HRW: Thổ Nhĩ Kỳ phải điều tra vấn đề thương vong thường dân trong chiến dịch chống PKK


Người biểu tình che mặt trong lúc đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình chống lại lệnh giới nghiêm ở quận Sur, thành phố Diyarbakir, ngày 14/12/2015.
Người biểu tình che mặt trong lúc đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình chống lại lệnh giới nghiêm ở quận Sur, thành phố Diyarbakir, ngày 14/12/2015.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm 22/12 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ phải kiềm chế lực lượng an ninh của mình và điều tra về cái chết của những thường dân trong những cuộc bố ráp của cảnh sát và những vụ đụng độ với các nhóm vũ trang trong những tháng gần đây.

Human Rights Watch cho biết họ ghi nhận 15 vụ tử vong như vậy trong một cuộc điều tra có giới hạn và các tổ chức địa phương báo cáo hơn 100 cái chết kể từ tháng 7.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một cuộc phản công mới vào tháng 7 chống lại Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền đông nam, chấm dứt cuộc ngưng bắn kéo dài hơn 2 năm. Tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết tiếp tục chiến dịch cho tới khi tất cả phiến quân bị đánh bại.

Human Rights Watch cho biết chính quyền đã áp dụng lệnh giới nghiêm tại nhiều khu xóm và làm cho dân chúng không thể tiếp cận nguồn cung ứng lương thực và điện nước.

Tổ chức này cũng yêu cầu các nhóm vũ trang người Kurd ngưng đào giao thông hào, gài mìn và dựng chướng ngại vật. Họ nói rằng những hành động đó, cùng với những hành động của chính quyền, làm cho nhân viên y tế không thể đến giúp những người bị thương.

Human Rights Watch cho rằng mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tự vệ trước các nhóm vũ trang, nhưng cảnh sát và binh lính phải bảo đảm là những hoạt động của họ tôn trọng tính mạng của người cư ngụ trong khu vực bị ảnh hưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu xem PKK là một tổ chức khủng bố. Xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và PKK đã gây tử vong cho khoảng 40.000 người kể từ năm 1984.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG