Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi VN phóng thích blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG


Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Phan Thanh Hải
Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Phan Thanh Hải
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi Hà Nội hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do ngay lập tức cho ba blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và AnhbaSG. Ba thành viên Câu lạc bộ Nhà báo tự do dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 24 tháng này về tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Trong thông cáo ra ngày 21/9 nhan đề Thủ tướng Việt Nam chỉ đạo tấn công các tiếng nói chỉ trích và đóng cửa các trang blog, Giám đốc phụ trách Châu Á thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, ông Brad Adams, nói rằng các blogger này bị kết tội chỉ vì đã tường trình các thông tin mà chính quyền không muốn người dân đọc và các blogger bị nhắm mục tiêu tấn công vì chính quyền Hà Nội còn tùy tiện sử dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để bỏ tù những người lên tiếng phê phán chính phủ.

Trả lời phỏng vấn Ban Việt ngữ đài VOA, Phó Giám đốc của Human Rights Watch phụ trách khu vực Châu Á, Phil Robertson, nhấn mạnh:

“Chính quyền Việt Nam nên bỏ các cáo buộc đối với 3 blogger được nhiều người biết đến này và phóng thích họ ngay. Họ không làm gì để bị tội hình sự. Những gì họ làm là trình bày các thông tin mà người dân Việt Nam muốn đọc mà chính quyền không cho. Những người kêu gọi cải cách dân chủ, nhân quyền cần được tán dương vì đó là việc làm tốt cho sự phát triển của xã hội, nhưng tiếc là ngược lại, họ lại bị Hà Nội truy tố, giam cầm. Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường đàn áp quyền tự do ngôn luận và những ý kiến bất đồng của công dân như hiện nay, tôi cho rằng gần như không có khả năng ba blogger này sẽ được trả tự do trong phiên sơ thẩm sắp tới. Nhưng Hà Nội cần nhận ra rằng cộng đồng quốc tế đang theo dõi những hành động vi phạm nhân quyền của họ, nhiều nhà tài trợ cho Việt Nam đang quan ngại về thành tích nhân quyền của họ.”

Human Rights Watch nói lẽ ra chính quyền Việt Nam nên cần có một luồng thông tin tự do hơn giữa lúc đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế, nhiều vụ bê bối và mâu thuẫn chính trị nội bộ.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế này nhấn mạnh Hà Nội cần hiểu rõ thông điệp rằng bịt miệng những người chỉ trích và bỏ tù các blogger không giúp ích cho việc giải quyết các vấn nạn của đất nước.


VOA Express

XS
SM
MD
LG