Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Việt Nam cho phép người đồng tính kết hôn


Lễ cưới của các cập đồng giới ở Việt Nam
Lễ cưới của các cập đồng giới ở Việt Nam
Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch đề nghị Việt Nam sửa đổi Luật Hôn nhân-Gia đình, cho phép các cặp đồng tính được kết hôn và được pháp luật bảo hộ đầy đủ về quyền tài sản và con cái bình đẳng như mọi người.

Lời kêu gọi được đưa ra hôm 21/11 giữa lúc Quốc Hội Việt Nam đang trong kỳ họp thảo luận về thay đổi Hiến pháp.
Giám đốc phụ trách Châu Á của Human Rights Watch, Brad Adams, nói Việt Nam đang thăng tiến quyền cho các cặp đồng tính, nhưng phải thực hiện các bước để đảm bảo quyền bình đẳng về hôn nhân vì những điều luật có nội dung mập mờ có thể gây kỳ thị đối với những người có quan hệ đồng giới, song giới và chuyển đổi giới.

Việt Nam thời gian gần đây tiến hành phong trào về đồng giới nam-nữ, song giới và chuyển giới được công chúng ủng hộ.

Hồi tháng 9, Hà Nội ban hành Nghị định 110/2013 hủy bỏ các điều khoản trong một nghị định cũ trong đó bao gồm xử phạt những ai tổ chức, tham dự đám cưới của người đồng tính. Nghị định mới có hiệu lực kể từ ngày 12 tháng 11 năm nay.
Dự thảo đề nghị sửa đổi Luật Hôn nhân năm 2000 đang đưa ra Quốc Hội đề nghị bỏ các quy định coi hôn nhân đồng tính là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, theo Human Rights Watch, các đề nghị sửa đổi này chưa chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, nên không rõ các cặp đồng tính sẽ được đăng ký kết hôn với chính quyền hay không.

Tổ chức Human Rights Watch nói Luật Hôn nhân của Việt Nam cần được chỉnh sửa để loại bỏ các điểu khoản mơ hồ và cấm mọi hình thức phân biệt đối xử dựa trên xu hướng giới tính, tuân thủ Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG