Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Miến Ðiện hủy bỏ cáo buộc chống các nhà tranh đấu


Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của tổ chức Human Rights Watch Phil Robertson
Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của tổ chức Human Rights Watch Phil Robertson
Human Rights Watch yêu cầu Miến Ðiện loại bỏ cáo buộc đối với các nhà hoạt động đã cầm đầu những cuộc biểu tình không được chính phủ cho phép để đánh dấu ngày Hòa bình Thế giới của LHQ.

Tổ chức có trụ sở tại New York hôm nay cho biết có 13 nhà tranh đấu có thể bị truy tố vì đã tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa trong tháng trước nhằm kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo động chống lại các nhóm sắc tộc thiểu số.

Giới hữu trách Miến Ðiện đã bác đơn xin tổ chức biểu tình. Họ nói rằng biểu tình sẽ gây gián đoạn lưu thông và đề ra mối đe dọa cho công chúng, cũng như có thể biến thành bạo động.

Hai nhà lãnh đạo biểu tình đã bị truy tố về tội tổ chức biểu tình trái phép.

Chính phủ đe dọa truy tố thêm 11 người khác nữa.

Các nhà tranh đấu cho hòa bình có thể lãnh án 10 năm tù nếu họ bị truy tố riêng rẽ bởi 10 thị trấn khác nhau mà họ đã đi qua mà không có phép.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc bộ phận Á châu của Human Rights Watch nói rằng các cáo buộc dường như để hù dọa những người khác không tổ chức biểu tình chống chính phủ.

Ông Robertson nói rằng chính phủ trên danh nghĩa là chính phủ dân sự này “sẽ nhanh chóng mất đi nhãn hiệu cải cách nếu họ bắt bớ và truy tố những người biểu tình ôn hòa.”

Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế này nói rằng vụ việc này là một cuộc trắc nghiệm đối với chính phủ cải cách của Miến Ðiện và bộ luật hội họp công khai năm 2011 trong đó qui định tất cả các cuộc biểu tình phải có phép của chính phủ.

Các tổ chức nhân quyền khác cũng chỉ trích đạo luật. Họ nói rằng đạo luật đó quá mơ hồ và có thể bị nhà chức trách lợi dụng để đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG