Đường dẫn truy cập

HRW hối thúc Trung Quốc bảo vệ người tị nạn Miến Ðiện


10.000 người đã bỏ chạy khỏi bang Kachin, nơi giao tranh dữ dội đã nổ ra hồi năm ngoái giữa quân đội và phe nổi dậy
10.000 người đã bỏ chạy khỏi bang Kachin, nơi giao tranh dữ dội đã nổ ra hồi năm ngoái giữa quân đội và phe nổi dậy
Tổ chức Human Rights Watch nói rằng vài ngàn người tị nạn sắc tộc Kachin bỏ chạy khỏi cuộc giao tranh ở Miến Ðiện hiện đang phải đối mặt với một tình hình nhân quyền nghiêm trọng ở tây nam Trung Quốc và có nguy cơ bị buộc phải trở về quê hương bị giao tranh tàn phá của họ.

Tổ chức này nói rằng có tới 10.000 người đã bỏ chạy khỏi bang Kachin, nơi giao tranh dữ dội đã nổ ra hồi năm ngoái giữa quân đội và phe nổi dậy Kachin, tới tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc đặc trách khu vực châu Á của Human Rights Watch nói với đài VOA rằng những người tị nạn này đang khẩn thiết cần cứu trợ nhân đạo.

Ông Robertson nói rằng họ đang đối mặt với một tình hình nhân đạo vô cùng khó khăn.

Có khoảng 7.000 đến 10.000 người tị nạn Kachin sống trong khoảng 12 trại tạm cư. Họ thiếu lương thực thiết yếu, không có nước sạch, điều kiện vệ sinh và nơi ở thiếu thốn.

Tổ chức Human Rights Watch cho biết giới hữu trách Trung Quốc “nhìn chung là đã chấp nhận” hàng ngàn người tị nạn. Nhưng các giới chức cũng đã cho hồi hương khoảng 300 người về bang Kachin kể từ khi cuộc xung đột nổ ra hồi năm ngoái.

Tổ chức này cũng có tài liệu về những trường hợp mà giới hữu trách Trung Quốc đã không chấp nhận những người xin tị nạn ở biên giới.

HWR muốn Trung Quốc bảo vệ tạm thời và cho phép các tổ chức nhân đạo được tự do tiếp xúc với những người tị nạn này.

Cho tới giờ, Trung Quốc chưa cung cấp đồ cứu trợ cho những người bị thất tán và đã bác bỏ mọi nỗ lực của các cơ quan nhân đạo Liên Hiệp Quốc trong việc tiếp cận với những người tị nạn.

Ít nhất 60,000 ngàn người Kachin đã bị thất tán kể từ tháng 6 năm 2011, khi cuộc giao tranh nổ ra giữa quân đôi và Ðạo quân Kachin Ðộc lập, chấm dứt 17 năm ngưng bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG