Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Đức tăng sức ép với Thủ Tướng Ukraine


Binh sĩ trong buổi lễ chuyển giao thiết bị quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine, gần Zhitomir, ngày 5/1/2015.
Binh sĩ trong buổi lễ chuyển giao thiết bị quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine, gần Zhitomir, ngày 5/1/2015.

Một tổ chức bênh vực nhân quyền có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ kêu gọi nước Đức hãy tăng sức ép đối với Thủ Tướng Ukraine để bảo đảm các lực lượng Ukraine phải hết sức thận trọng hầu giảm thiểu những thiệt hại đối với thường dân trong cuộc chiến chống lại các phần tử ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Tổ chức Human Rights Watch hôm thứ Ba ra thông cáo nói rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong tư cách là nguyên thủ quốc gia của nước đồng minh thân thiết nhất của Ukraine, nên nhấn mạnh với Thủ tướng nước này, là ông Arseny Yatseniuk, về sự cần thiết phải đưa ra những chỉ thị rõ ràng cho quân đội Ukraine, rằng họ không được sử dụng một số loại vũ khí có chất nổ trong các khu đông dân cư.

Bà Merkel và ông Yatseniuk theo dự kiến sẽ gặp nhau tại Berlin vào ngày thứ Năm tuần này.

Thông cáo của Human Rights Watch nói rằng bà Merkel nên tăng áp lực với chính quyền Ukraine để họ điều tra những cáo giác cho rằng quân đội Ukraine đã thực hiện những vụ tấn công ở đông Ukraine, gây thương vong cho thường dân.

Các giới chức Ukraine đã gặp các đại diện của Human Rights Watch hồi tháng 12. Tổ chức bênh vực nhân quyền này cho biết các giới chức Ukraine không nhận trách nhiệm đã thực hiện các cuộc tấn công bằng đạn rocket mà Human Rights Watch nói đã gây nguy hiểm cho thường dân.

Phó Giám đốc đặc trách khu vực Châu Âu và Trung Á của HRW, bà Rachel Denber, nói nước Đức có một "trách nhiệm đặc biệt" phải bảo đảm giới lãnh đạo Ukraine tích cực thực thi nghĩa vụ của họ là bảo vệ thường dân .

Liên Hiệp Quốc ước tính cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã giết chết 4.364 binh sĩ và thường dân của cả hai bên. Theo nguồn tin này thì ngoài ra, còn có 10.064 người bị thương trong cuộc giao tranh, tính cho tới ngày 30 tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG