Đường dẫn truy cập

HRF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Phan Vân Bách


Nhà hoạt động Phan Vân Bách. Photo Facebook Phan Vân Bách.
Nhà hoạt động Phan Vân Bách. Photo Facebook Phan Vân Bách.

Tổ chức Quỹ Nhân quyền (HRF) hôm 3/1 lên án mạnh mẽ việc Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhà hoạt động và kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà hoạt động Phan Vân Bách, người vừa bị công an Hà Nội bắt tạm giam 3 tháng nhưng không tiết lộ cáo buộc.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở ở New York, Mỹ, đưa ra lời kêu gọi này trên trang X, cùng ngày gia đình ông Phan Vân Bách đến trụ sở Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội và nhận được một thông cáo về việc tạm giam ông sau hơn 5 ngày bắt giữ.

Bà Nguyễn Thị Yêu, vợ ông Bách, nói với VOA rằng ông bị bắt từ hôm 29/12 nhưng cơ quan chức năng không trưng lệnh bắt.

Bà cho biết rằng ông Bách trước đây từng bị công an mời làm việc nhưng cuối ngày thì cho về nhà.

“Anh ấy có lên trên đấy 1-2 lần nhưng đến chiều thì anh về, chứ không phải bị ở lâu như thế này.

“Chồng em từ lâu rồi không làm cái gì cả. Không hiểu tự nhiên lại bị như thế”, bà Yêu cho biết khi được hỏi về lý do chồng bà bị tạm giam.

Theo HRF, ông Bách một nhà hoạt động nhân quyền và cựu thành viên của kênh YouTube CHTV (Chấn Hưng TV), lên tiếng chỉ trích chính quyền, và tham gia một số cuộc biểu tình ôn hòa, bao gồm cả các cuộc biểu tình phản đối các hoạt động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong thông báo ký ngày 29/12 mà bà Yêu nhận được hôm 3/1, Cơ quan An ninh Điều tra nói rằng thông báo này căn cứ từ một “lệnh bắt” có từ ngày 19/12. Tuy nhiên, gia đình không nhận được lệnh bắt này.

Công an Tp. Hà Nội và Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi ngay khi VOA đề nghị họ đưa ra bình luận về lời kêu gọi của HRF.

Hàng loạt các blogger và các nhà hoạt động Việt Nam gần đây bị chính quyền bắt giam theo cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” (Điều 331 Bộ Luật Hình sự) hay “Tuyên truyền chống phá nhà nước” (Điều 117 Bộ Luật Hình sự).

Vào tháng 3/2022, ông Lê Văn Dũng, người điều hành kênh CHTV, bị phạt 5 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước”.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế thường xuyên lên tiếng bênh vực cho giới tranh đấu và lên án việc chính quyền bắt giam họ để bịt miệng các tiếng nói ôn hòa. Ngược lại, chính quyền Việt Nam cho rằng họ luôn đảm bảo các quyền con người cho mọi người và chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG