Đường dẫn truy cập

RSF, HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Lê Hữu Minh Tuấn


Gia đình tù nhân Lê Hữu Minh Tuấn cầu cứu Bộ Ngoại giao Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:31 0:00

Gia đình tù nhân Lê Hữu Minh Tuấn cầu cứu Bộ Ngoại giao Mỹ

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) và Human Rights Watch (HRW) hôm 30/12 cùng lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ký giả độc lập Lê Hữu Minh Tuấn, hiện đang thụ án 11 năm tù tại trại giam Xuyên Mộc ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, vì sức khỏe của ông “suy giảm nghiêm trọng”.

RSF dẫn lời một người thân của ông Tuấn cho biết rằng trong chuyến thăm ông hôm 26/12/2023, ông Tuấn chỉ còn “da bọc xương”, trông “nhợt nhạt” và ông nói “không chịu nổi nữa”.

Trước đó, trả lời VOA tiếng Việt hồi tháng 8 năm ngoái, bà Lê Thị Hoài Tâm, chị ông nói rằng tình trạng của ký giá độc lập này “rất là cấp bách” nhưng trại giam “không có cho Tuấn đi bệnh viện”.

Sau đó, hôm 24/8/2023, VOA đã liên lạc trại giam Xuyên Mộc, Bộ Công an, qua email để hỏi phản hồi về cáo buộc của gia đình ông Tuấn, nhưng cho tới ngày 2/1/2024 vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Tối 2/1 (giờ Việt Nam), phóng viên VOA tiếng Việt nhiều lần gọi điện cho trại giam Xuyên Mộc nhưng không kết nối được.

Ngoài việc thúc giục Việt Nam phóng thích ông Tuấn, ông Cédric Alviani, Giám đốc Văn phòng RSF Châu Á-Thái Bình Dương còn “kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường gây áp lực” để Hà Nội thả ông Tuấn vì lý do sức khỏe và “trước khi quá muộn”.

Cùng ngày RFS lên tiếng, trên nền tảng X, trước đây là Twitter, trang tin về dân chủ ở châu Á có tên Asia Democracy Chronicles dẫn lời ông Phil Robertson, Phó Giám đốc HRW khu vực châu Á, cũng kêu gọi Việt Nam “thả ngay lập tức và vô điều kiện” ông Tuấn vì sức khỏe của ông “suy giảm nghiêm trọng”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi giữa tháng 6/2022, gia đình ông Tuấn cho hay sức khỏe của ông đang trong tình trạng “nguy cấp” và đã “cầu cứu” Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Hiện chưa rõ Bộ Ngoại giao Mỹ phản ứng ra sao.

Ông Tuấn hiện đang thụ án 11 năm tù và sau đó sẽ tiếp tục bị quản chế 3 năm vì tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự.

Ông Tuấn là thành viên của Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam. Các thành viên khác của hội này như ông Phạm Chí Dũng, một blogger hay gửi bài đăng trênVOA Tiếng Việt; và ông Nguyễn Tường Thuỵ, Phó Chủ tịch của hội, cũng bị bắt với cùng cáo buộc. Chính quyền Việt Nam cho rằng các nhà báo này “sử dụng nhiều bút danh để đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG