Đường dẫn truy cập

Hộp sọ mới phát hiện hé lộ quá trình tiến hóa con người


Hộp sọ thứ 17 từ hang Sima de los Huesos ở Sierra de Atapuerca, Tây Ban Nha. (Javier Trueba / Madrid Scientific Films)
Hộp sọ thứ 17 từ hang Sima de los Huesos ở Sierra de Atapuerca, Tây Ban Nha. (Javier Trueba / Madrid Scientific Films)
Tập hợp những xương người hóa thạch lớn nhất từng được phát hiện tại cùng một địa điểm đã làm sáng tỏ thêm về nguồn gốc và sự tiến hóa của người Neanderthal, một loài người cổ đại đặc trưng.

Tập hợp hóa thạch bao gồm 17 hộp sọ từ hang Sima de los Huesos (Hố Xương) ở miền bắc Tây Ban Nha. Được mô tả trên tạp chí Science, những mẫu hóa thạch cho thấy những nhóm đặc điểm sơ khai giống như người Neanderthal có niên đại 430.000 năm hoặc 100.000 năm sớm hơn người ta từng biết trước đây.
Khám phá hộp sọ thứ 17 tại hang Sima de los Huesos
Khám phá hộp sọ thứ 17 tại hang Sima de los Huesos

Những hộp sọ cho thấy những đặc điểm của người Neanderthal ở mặt và răng, nhưng không giống ở khối xương sọ. Sự kết hợp những đặc điểm này thường được cho là có liên hệ tới họ người nguyên thủy hơn. Những mẫu hóa thạch này củng cố quan điểm rằng những biến đổi tiến hóa xuất hiện vào những thời điểm khác nhau và không diễn ra cùng một lúc. Những cải biến trên khuôn mặt, đặc biệt có liên quan đến hoạt động nhai, là bước đầu tiên trong quá trình tiến hóa của người Neanderthal.

Tác giả chính Juan-Luis Arsuago, giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học Complutense của Madrid rất ngạc nhiên vì sự tương tự của những cá thể khác nhau. "Những mẫu hóa thạch khác của cùng thời kỳ địa chất thì khác nhau và không giống với những mẫu ở hang Sima," ông nói. "Điều này cho thấy có nhiều hơn một dòng tiến hóa dường như đã tồn tại cùng một lúc, địa điểm Sima đại diện dòng tiến hóa gần với người Neanderthal hơn."

Hang Sima de Los Huesos đã được khai quật liên tục kể từ đầu những năm 1980. Người ta tìm được gần 7.000 mẫu hóa thạch của con người và 28 bộ xương hoàn chỉnh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG