Đường dẫn truy cập

Họp sơ bộ Đảng Dân chủ ở Iowa chưa công bố kết quả, gây bức xúc


Những người tham gia bầu cử sơ bộ Iowa tại Trường Trung học Roosevelt, Thứ Hai 3/2/2020, ở Des Moines, bang Iowa. (AP Photo/Andrew Harnik)
Những người tham gia bầu cử sơ bộ Iowa tại Trường Trung học Roosevelt, Thứ Hai 3/2/2020, ở Des Moines, bang Iowa. (AP Photo/Andrew Harnik)

Nỗ lực của Đảng Dân chủ để bầu chọn một ứng cử viên ra tranh chức Tổng thống với ông Trump đã có một khởi đầu hỗn loạn ở bang Iowa, sau khi các giới chức hoãn công bố kết quả cuộc họp sơ bộ và quy lỗi cho những sự bất nhất trong các thông tin thu thập được để hoãn lại vô thời hạn việc công bố kết quả cuộc họp nội bộ tại bang Iowa, trong khi Tổng thống Trump lên tiếng nhạo báng vận xui của các đối thủ chính trị của mình, theo Reuters.

Nhiều đám đông xếp hàng dài được báo cáo tại hơn 1,600 trường học, trung tâm cộng đồng và các địa điểm khác vào tối Thứ Hai 3/2. Trục trặc kỹ thuật trong hệ thống được thiết kết để báo cáo kết quả cuôc biểu quyết đã buộc các giới chức Đảng Dân chủ tái kiểm các dữ liệu bằng các phương tiện khác.

Trước đó các quan chức bầu cử tại một số điểm bầu cử bang Iowa cho biết, họ gặp vấn đề với việc sử dụng ứng dụng điện thoại mới để thông báo kết quả. Một số cử tri khác than phiền rằng họ không thể tải xuống hay truy cập vào ứng dụng này.

Trong khi tên người thắng cuộc trong bầu cử sơ bộ ở Iowa chưa được công bố, một số ứng cử viên Đảng Dân chủ đã rời tiểu bang này để tới New Hampshire, địa điểm chủ trì cuộc họp sơ bộ kế tiếp vào ngày 11/2 để chọn ứng cử viên đại diện cho Đảng Dân chủ ra tranh chức Tổng thống với ông Trump.

Tình trạng hỗn loạn tại Iowa có thể khiến Đảng Dân chủ trở thành mục tiêu bị chỉ trích vì từ lâu các thành viên đảng này vẫn than phiền rằng tiểu bang vùng thôn quê của Mỹ nơi đại đa số là người da trắng, có một vai trò quá khổ trong việc định đoạt ai sẽ là ứng cử viên được Đảng Dân chủ đề cử ra tranh chức Tổng thống Mỹ.

Đảng Dân chủ nói họ phải kiểm tra chất lượng sau khi phát hiện những sự bất nhất trong hệ thống báo cáo kết quả từ các địa điểm họp sơ bộ, gây bức xúc trong nội bộ Đảng Dân chủ, và khiến đảng viên Đảng Cộng hoà chỉ trích.

Tổng thống Trump của Đảng Cộng hoà đã dùng trang Twitter của ông để chế nhạo Đảng Dân chủ, nói rằng tình trạng hỗn loạn ở Iowa là “một thảm họa toàn diện”, và “Không có gì hoạt động cả, in như họ cai trị đất nước.”

Các ứng cử viên Đảng Dân Chủ Joe Biden, Bernie Sanders, Pete Buttigieg, Elisabeth Warren
Các ứng cử viên Đảng Dân Chủ Joe Biden, Bernie Sanders, Pete Buttigieg, Elisabeth Warren


Trong khi kết quả sơ bộ Iowa bị trì hoãn, hai ứng cử viên dẫn đầu tại Iowa, là Thượng nghị sĩ Sanders và cựu Thị trưởng South Bend, Indiana Pete Buttigieg, công bố kết quả riêng của họ.

Đài CNN đưa tin, các giới chức cho biết kết quả chính thức của cuộc bầu cử sơ bộ Đảng Dân chủ ở Iowa sẽ sớm được công bố, nội trong ngày hôm nay,, 4/2/2020.

Vẫn theo Reuters, các giới chức Đảng Dân chủ nói họ tự tin vào khả năng của mình có thể bảo đảm sự trung thực của kết quả cuộc bầu cử, nêu lên hệ thống kiểm phiếu giấy để kiểm chứng kết quả.

Những người tham gia bầu cử sơ bộ phải chọn liệu nên hậu thuẫn một ứng cử viên có khả năng thu phục cử tri của phe Cộng hòa, như các ứng cử viên có lập trường trung dung như cựu Phó Tổng thống Biden, ông Buttigieg và Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, hay một ứng cử viên cấp tiến được lòng thành phần nòng cốt của Đảng Dân chủ như ông Sanders và bà Warren.

VOA Express

XS
SM
MD
LG