Đường dẫn truy cập

Hồng Kông siết chặt an ninh đón chủ tịch Tập Cận Bình


Cảnh sát hộ tống đoàn xe Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đi thăm Hồng Kông, ngày 29/6/2017.
Cảnh sát hộ tống đoàn xe Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đi thăm Hồng Kông, ngày 29/6/2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Hồng Kông 3 ngày hôm thứ Năm nhân kỷ niệm 20 năm cựu thuộc địa Anh này được trao lại cho Trung Quốc.

Sự kiện được chú ý nhiều nhất trong chuyến thăm này là ông Tập sẽ chứng kiến lễ nhậm chức đặc khu trưởng của bà Carrie Lam, người sẽ trở thành nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Hồng Kông vào thứ Bảy này.

An ninh được siết chặt trên khắp thành phố. Cảnh sát bắt giữ một nhóm người biểu tình ủng hộ dân chủ trước khi ông Tập đến nơi.

Nhiều cuộc biểu tình theo trông đợi sẽ diễn ra, trong đó có cuộc tuần hành thường niên vào thứ Bảy mà trong quá khứ đã thu hút rất đông người tham gia.

Trung Quốc cai trị Hồng Kông bằng chế độ “một nước, hai hệ thống” theo đó Bắc Kinh vẫn để cho thành phố này một số quyền tự do dân sự nhất định và tự trị, nhưng một số chuyện xảy ra hồi gần đây như vụ 5 người buôn bán sách báo bị bắt đã làm dấy lên những lo sợ rằng cách sắp xếp đó đang bị xói mòn.

Ông Felix Patrikeeff, một nhà quan sát tình hình Hồng Kông của đại học Kathleen Lunley ở Adelaide, Australia, nói với đài VOA rằng các nhà tranh đấu muốn có lá phiếu chủ quyền sẽ không đạt được mục tiêu.

Ông Patrikeef nói: “Chính phủ Trung Quốc đang kiên quyết mở rộng kiểm soát ngày càng chặt chẽ tại đây. Họ đang im lặng thực hiện điều đó.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG