Đường dẫn truy cập

Hong Kong hỗn loạn, người biểu tình phong tỏa các trường đại học


Sinh viên Hong Kong dùng gạch chặn các con đường.
Sinh viên Hong Kong dùng gạch chặn các con đường.

Người biểu tình chống chính phủ Hong Kong làm tê liệt một phần của trung tâm tài chính châu Á sang đến ngày thứ ba vào hôm 13/11. Hệ thống giao thông ngưng trệ, trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa giữa lúc cảnh sát cảnh báo về tình trạng gia tăng bạo lực có thể lên đến mức chết người

Theo tường thuật của Reuters, khoảng 1.000 người biểu tình đã chặn các con đường ở khu vực trung tâm thương mại của thành phố vào giờ ăn trưa. Vẫn đeo mặt nạ (hiện đang bị cấm) và mặc trang phục công sở, họ diễu hành và ném gạch trên những con đường của những cửa hàng sang trọng nổi tiếng và bất động sản đắt tiền nhất thế giới.

“Hiện giờ là ngày 4 tháng 6 năm 1989”, một hàng chữ được viết nguệch ngoạc trên kính của cửa hàng thời trang Georgio Armani, ám chỉ đến cuộc đàn áp của quân đội Trung Quốc đối với những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh trước đây.

Cảnh sát chống bạo động tìm cách giải tán đám đông tụ tập gần sàn giao dịch chứng khoán. Các nhân viên cảnh sát dùng dùi cui đánh người biểu tình và vật mấy người xuống đất.


Người biểu tình và cảnh sát đụng độ nhau suốt đêm thứ Ba (12/11) ở các trường đại học, chỉ vài giờ sau khi một sĩ quan cảnh sát cấp cao nói rằng thành phố do Trung Quốc cai trị “đã bị đẩy đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn”.

Người biểu tình tức giận về hành động mà họ coi là sự tàn bạo của cảnh sát và sự can thiệp của Bắc Kinh về các quyền tự do, điều mà họ đã được bảo đảm theo hệ thống “một quốc gia, hai hệ thống” khi cựu thuộc địa của Anh được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Trung Quốc phủ nhận có sự can thiệp và đổ lỗi cho các nước phương Tây, trong đó có Anh và Mỹ, đã kích động ở Hong Kong.

Nhiều trường đại học vẫn trong tình trạng căng thẳng vào ngày 13/11 khi các sinh viên dựng rào chắn. Một số người ngồi trên cầu để cảnh giác trong khi những người khác kiểm tra người ra vào.

Cảnh sát chống bạo động triển khai thành nhiều hàng, một số ngồi trong xe tải, theo dõi các sinh viên nhưng không tìm cách đàn áp. Theo Reuters, các cuộc biểu tình thường trở nên dữ dội hơn khi màn đêm buông xuống.


Cục Giáo dục Hong Kong cho biết tất cả các trường học sẽ đóng cửa vào thứ Năm (14/11). Một số trường đại học cho biết họ sẽ sử dụng chương trình học trực tuyến và các phương pháp kiểm tra khác trong những tuần còn lại của học kỳ.

Hôm thứ Ba đã xảy ra những cảnh hỗn loạn suốt đêm tại trường đại học danh tiếng là Đại học Trung Quốc, với những vụ nổ, khói, tiếng la hét, hơi cay và đạn cao su bắn ra trong khi nhiều người bị thương.

Cảnh sát cho biết họ đã giúp một nhóm sinh viên đại lục chạy trốn khỏi khuôn viên trường Đại học Trung Quốc bằng thuyền vào thứ Tư sau khi họ bày tỏ lo ngại về sự an toàn của mình.

Ở những nơi khác, các nhà hoạt động đã chặn đường, đốt cháy nhiều phương tiện giao thông, ném bom xăng vào đồn cảnh sát và đập phá một phần của một trung tâm mua sắm lớn.

Bạo lực nổ xảy ra sau khi cảnh sát bắn một người biểu tình ở cự ly gần vào hôm thứ Hai và cảnh sát nói “những kẻ bạo loạn” đã đổ xăng lên một người đàn ông và đốt ông ta trong vụ bạo động tồi tệ nhất kể từ khi các cuộc biểu tình xảy ra hồi tháng Sáu.


Tình trạng hỗn loạn đã làm hàng ngàn người bị chậm trễ và phải xếp hàng chờ tại các ga tàu điện ngầm trên toàn thành phố vào đầu ngày thứ Tư, sau khi một số dịch vụ đường sắt bị đình chỉ và nhiều tuyến đường bị đóng.

Cảnh sát cho biết đã có 142 người bị bắt kể từ thứ Ba, nâng tổng số người bị bắt giữ lên hơn 4.000 người.

Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong cho biết 81 người đã bị thương kể từ thứ Hai, với hai người trong tình trạng nghiêm trọng.

Một số tuyến tàu, nhà ga và tuyến xe buýt bị đóng vì hư hỏng cơ sở, Reuters dẫn thông tin từ nhà điều hành MTR, đồng thời cho biết thêm rằng toàn bộ mạng lưới tàu sẽ đóng cửa trước 10 giờ tối, sớm hơn hai giờ so với bình thường.

Nhiều ngân hàng, cửa hàng trong các khu thương mại sầm uất đã đóng cửa vào thứ Tư, trong khi Câu lạc bộ đua ngựa Hong Kong đã hủy bỏ các cuộc đua vào buổi tối.

Thị trường chứng khoán Hong Kong giảm 2%, xuống mức thấp trong vòng ba tuần trong phiên giao dịch sáng sớm, thấp hẳn so với các khu vực khác ở châu Á. Sự sụt giảm xảy ra sau khi Trưởng đặc khu Hong Kong, bà Carrie Lam, nói rằng những người biểu tình đang cố gắng làm tê liệt thành phố là “cực kỳ ích kỷ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG