Đường dẫn truy cập

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót vụ nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ


Một thợ mỏ được giải cứu sau vụ nổ mỏ than ở Soma, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ.
Một thợ mỏ được giải cứu sau vụ nổ mỏ than ở Soma, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ.
Các nhân viên cứu hộ ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm những người còn sống sót sau một vụ nổ điện và cháy trong một mỏ than, khiến ít nhất 245 người thiệt mạng. Đây là một trong những tai nạn hầm mỏ tồi tệ nhất tại nước này.

Công ty mỏ cho biết gần 450 thợ mỏ đã được cứu, trong khi các giới chức chính phủ cho biết 120 người khác còn bị kẹt bên trong hầm mỏ.

Thủ tướng Erdogan đã đến mỏ ở thị trấn Soma của Thổ Nhĩ Kỳ, nằm về phía nam Istanbul trong ngày hôm nay và đã gặp giới hữu trách xử lý các hoạt động cứu hộ cũng như các gia đình nạn nhân.

Ông đất nước chia sẻ nỗi đau đớn cho những người bỏ mình trong tai nạn.

Các giới chức nói rằng 787 người đang ở bên trong hầm mỏ vào lúc xảy ra vụ nổ. Nhưng một phóng viên của VOA tại hiện trường cho biết đã nói chuyện với thợ mỏ tham gia cứu hộ và họ cho biết thông thường số thợ mỏ ở dưới đất lên tới gần 1.000 người.

Giới hữu trách nói rằng hầu hết các nạn nhân thiệt mạng vì bị trúng độc thán khí sau khi một trạm điện nổ gây ra đám cháy bên trong hầm mỏ ở tỉnh Manisa thuộc miền tây. Công ty mỏ Soma Komur Isletmeleri nói trong một thông cáo rằng họ không biết chắc nguyên do gây ra vụ nổ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul ra lệnh cho Tỉnh trưởng Manisa huy động mọi nguồn lực có được cho việc cứu hộ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ba ngày quốc tang.

Trong khi đó, những người biểu tình tức giận về tại nạn hầm mỏ đã tuần hành trên đường phố ở Istanbul và Ankara hôm nay. Tại Istanbul, hàng chục người đã tập trung bên ngoài trụ sở chính của công ty sở hữu mỏ than Soma Holding. Còn tại Ankara, cảnh sát giải tán mấy trăm người biểu tình khi họ tìm cánh tuần hành về Bộ Năng lượng.

Các mỏ than của Thổ Nhĩ Kỳ khét tiếng là nguy hiểm, khiến một số nhà lập pháp trong quốc hội đòi mở một cuộc điều tra về các điều kiện an toàn kém.

Tai nạn hầm mỏ tệ hại nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào năm 1992, khi 263 thợ mỏ thiệt mạng trong một vụ nổ khí đốt trong một hầm mỏ ở thành phố cảng Zonguldak trên bờ Hắc Hải.

Một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ trích lời một nhà lập pháp nói rằng ông quá chán ngán phải dự các đám tang thợ mỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG