Đường dẫn truy cập

44 tù nhân Iraq chết trong vụ tấn công của phe chủ chiến


Thành viên của lực lượng an ninh Iraq canh gác phía trước những người tình nguyện gia nhập quân đội để chống lại nhóm ISIL tại Baghdad, ngày 17/6/2014.
Thành viên của lực lượng an ninh Iraq canh gác phía trước những người tình nguyện gia nhập quân đội để chống lại nhóm ISIL tại Baghdad, ngày 17/6/2014.
Các giới chức Iraq cho biết có ít nhất 44 tù nhân thiệt mạng trong một cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến vào một nhà tù tại thành phố Baquba vào tối ngày hôm qua.

Tin này được đưa ra ngày hôm nay nhưng có những tin tức khác nhau về việc các phần tử chủ chiến hay các nhân viên an ninh giết các tù nhân.

Nhà xác cho biết là những người chết bị bắn vào đầu và ngực.

Thông tấn xã Pháp trích lời một phát ngôn viên an ninh của Thủ tướng Nouri al-Maliki nói phe nổi dậy giết các tù nhân khi họ tấn công.

Trước đó, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thúc đẩy Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đối thoại và bao gồm nhiều phe phái hơn trong chính phủ của ông, giữa lúc bạo động của các phần tử chủ chiến Hồi Giáo Sunni ngày càng tăng. Những phần tử này đã kiểm soát một vài thành phố của Iraq.

Ông Ban nói như vậy với các phóng viên tại Geneva ngày hôm nay giữa lúc các phần tử chủ chiến thuộc Quốc gia Hồi Giáo Iraq và Levant có liên hệ đến al-Qaida đe dọa tấn công thủ đô Baghdad của Iraq.

Hoa Kỳ đã bác bỏ giải pháp phái binh sĩ chiến đấu đến Iraq, nhưng Tổng thống Obama đã ra lệnh cho 275 binh sĩ đến nước này để giúp gìn giữ an ninh cho tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq.

Tổng thống Obama cũng đang cứu xét các phương cách để giúp Iraq, kể cả có thể oanh tạc các phần tử chủ chiến.

Hoa Kỳ đang cứu xét làm việc với Iran nhưng Ngũ Giác Đài nói không có kế hoạch hợp tác quân sự với Iran trong bất cứ hành động nào tại Iraq.

Một viên chức hàng đầu tại Bộ Ngoại giao nói các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Iran gặp nhau trong một thời gian ngắn ngày hôm qua bên lề những cuộc thảo luận về hạt nhân tại Geneva. Giới chức này nói những cuộc thảo luận với Iran sẽ không gồm bất cứ thảo luận nào về phối hợp quân sự.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói với Yahoo News là trước hết Iran phải chuẩn bị làm điều gì đó để tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq trước khi Washington quyết định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói đây không phải chỉ là một thách thức quân sự đối với chính phủ Iraq. Bà nói thêm là các nhà lãnh đạo Iraq phải có những nỗ lực thành thật để cai trị theo một cách thức không phe phái và nghe những lời ta thán chính đáng của cộng đồng người Shia, người Sunni và người Kurk.

Người thiểu số Sunni tại Iraq than phiền là chính phủ do người Sia lãnh đạo đặt họ ra ngoài lề và làm ngơ trước những vấn đề của họ - đưa đến khủng bố và tạo điều kiện cho các phần tử chủ chiến nổi dậy như hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG