Đường dẫn truy cập

44 người chết trong những vụ bạo động ở Bangladesh


Các nhà hoạt động thuộc đảng Hồi giáo Jamaat-e-Islami đặt các chướng ngại vật trên đường trong cuộc đình cộng, 28/2/13
Các nhà hoạt động thuộc đảng Hồi giáo Jamaat-e-Islami đặt các chướng ngại vật trên đường trong cuộc đình cộng, 28/2/13
Ít nhất 44 người đã thiệt mạng tại Bangladesh trong một làn sóng bạo lực gây ra bởi việc một tòa án đặc biệt ở nước này tuyên án tử hình đối với một nhà lãnh đạo đối lập Hồi giáo.

Tin tức hôm nay nói những vụ tử vong mới nhất xảy ra ở quận Gainbandha sau 2 ngày đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Những vụ biểu tình phản đối dự kiến sẽ lại tiếp tục sau buổi cầu nguyện thứ Sáu.

Rất nhiều nạn nhân đã bị bắn hôm qua trong những vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người ủng hộ ông Delwar Hossain Sayedee.

Ông này bị tòa tuyên có tội, bao gồm tội thảm sát và hãm hiếp hàng loạt thực hiện trong cuộc chiến tranh giành độc lập từ Pakistan hồi năm 1971 của Bangladesh.

Bạo động bùng lên vào hôm thứ Năm trong lúc toàn quốc tổng đình công theo lời kêu gọi của đảng Jamaat-e-Islami của ông Sayedee, để phản đối phiên tòa xét xử và đòi trả tự do cho ông.

Luật sư của ông Sayedee gọi phán quyết này là bất công và tuyên bố sẽ kháng án. Ông Sayedee là thành viên thứ ba của đảng Jamaat bị kết án vì tội ác chiến tranh kể từ khi tòa án tội phạm chiến tranh của Bangladesh được lập ra vào năm 2010.

Vào ngày 21 tháng 1, tòa tuyên án tử hình vắng mặt đối với Abul Kalam Azad sau khi kết tội ông này tra tấn, hãm hiếp và diệt chủng. Ngày 5 tháng 2, tòa tuyên án chung thân Abdul Quader Mollah với cáo trạng tương tự. Ít nhất là 8 thành viên của đảng Jamaat vẫn đang bị xét xử.

Các nhóm nhân quyền đã đặt nghi vấn về tính công bằng của những phiên xử. Họ nói rằng các bị cáo đã bị xử ép quá mức.

Bangladesh tiến hành một cuộc chiến tranh 9 tháng chống lại Pakistan vào năm 1971 để giành độc lập. Chính phủ nói 3 triệu người đã thiệt mạng trong cuộc chiến, mặc dù những ước tính khác đưa ra con số người chết thấp hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG