Đường dẫn truy cập

Hội nghị Thượng đỉnh SADC khai mạc tại Zimbabwe


Một đại biểu phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh SADC tại Bulawayo, thành phố lớn thứ hai của Zimbabwe, ngày 15 tháng 8, 2014.
Một đại biểu phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh SADC tại Bulawayo, thành phố lớn thứ hai của Zimbabwe, ngày 15 tháng 8, 2014.

Lãnh tụ các quốc gia nam châu Phi quy tụ về Zimbabwe để tham gia hội nghị thường niên của Cộng đồng Phát triển Nam Phi, gọi tắt là SADC.

Hội nghị hai ngày khai mạc hôm Chủ nhật tại Victoria Falls, với việc Tổng thống Zimbabwe nhận chức chủ tịch luân phiên của khối này từ Tổng thống Malawi Joyce Banda.

Trong hội nghị thượng đỉnh này, các lãnh tụ SADC theo dự trù sẽ thảo luận sâu rộng về các mối quan hệ song phương giữa các quốc gia trong khối, bên cạnh những vấn đề về hòa bình, an ninh và phát triển kinh tế.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng trong diễn văn khai mạc, Tổng thống Mugabe kêu gọi các nước nam Phi sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên và giảm phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài.

Các nhóm nhân quyền, trong đó có Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) và Human Rights Watch, kêu gọi tổ chức khu vực 15 thành viên này chú tâm giải quyết tình trạng vi phạm nhân quyền xảy ra tại các nước trong khu vực, trong đó có những bụ bắt bớ các nhà hoạt động chính trị gia và các ký giả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG